ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งย้ายด่วน ตำรวจจับชาวบ้านปลูกกัญชา 1 ต้น จ.ชลบุรี

ข่าวภูมิภาค 1 มิถุนายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ สนามข่าว 7 สี นำเสนอข่าว สามีภรรยาคู่หนึ่ง ปลูกกัญชาไว้หน้าห้องเช่า 1 ต้น เพื่อรักษาโรค แต่ถูกตำรวจบุกจับ และต่อมาตำรวจส่งฟ้องศาลข้อหาลักลอบปลูกกัญชา 1 ต้น จนทีมงานของ สส. ในพื้นที่ ต้องเข้าช่วยการประกันตัวในชั้นศาล ล่าสุดมีคำสั่งย้าย 4 นายตำรวจ เรียบร้อยแล้ว ย้อนไปดูคลิปเหตุการณ์ขณะตำรวจเข้าจับกุม

โดยหลังจากเหตุการณ์นี้ ตำรวจ สภ.ศรีราชา นำตัวหญิง อายุ 56 ปี ที่ถูกจับข้อหาลักปลูกกัญชา 1 ต้น ไปที่ศาลจังหวัดชลบุรี ในข้อหา ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา ซึ่งชายอายุ 55 ปี ผู้เป็นสามี ก็เปิดเผยว่า ตนเองไม่มีหลักทรัพย์ประกันตัวที่ศาล จึงต้องยอมให้เข้าสู่ในกระบวนการของศาล และพร้อมน้อมรับในคำตัดสิน

แต่เรื่องนี้ นายขวัญเลิศ พานิชมาท สส. จังหวัดชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา ได้ส่งทีมงานให้ความช่วยเหลือด้านการขอประกันตัวในชั้นศาล และต่อมาศาลจังหวัดชลบุรี มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวหลังอัยการยังไม่สั่งฟ้อง แต่ต้องมารายงานตัว ในวันที่ 18 กรกฎคม 2565 ซึ่งหากกระทรวงสาธารณสุขประกาศเรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งประกาศ มีผลใช้บังคับ พืชกัญชาไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดอีก ดังนั้น การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับพืชกัญชา ก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งเดิมเคยเป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และตามประมวลกฎหมายยาเสพติด จึงไม่เป็นความผิดอีกต่อไป

โดยหญิงอายุ 56 ปี หลังได้อิสรภาพ ก็เปิดใจเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าตนเองยอมรับว่าตนเองได้ปลูกต้นกัญชาจริง แต่เพียงต้นเดียว เพราะจะเอาไว้ต้มกินเพื่อรักษาโรคที่เป็นอยู่ ส่วนตัวยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่คาดคิดว่าจะถูกจับ

ต่อมา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มีคำสั่ง ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 สั่งย้าย 4 นายตำรวจ โดยมีข้อความว่า จากการตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นกรณีที่ข้าราชการตำรวจฝ่าฝืนนโยบายของผู้บังคับบัญชา ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้มอบนโยบายให้ใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน แต่ตำรวจทั้ง 4 นาย ไม่ปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด จึงมีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 4 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่ยัง ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยขาดจากต้นสังกัด ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน พลตำรวจตรี ชัยต์พจน์ สูวรรณรักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการกำชับในที่ประชุมบริหาร และตำรวจภูธรภาค 2 ได้มีนโยบายสั่งการไปแล้ว ในการจับกุมกรณีความผิดลักษณะดังกล่าว ให้ใช้ดุลพินิจ และหลักรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนให้ความสนใจ และอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี จึงมีคำสั่งย้ายดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark