ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นโยบาย ชัชชาติ 214 ข้อ ทำหมด 4 ปี 7 วัน ต้องจบ 1 เรื่อง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังคุณชัชชาติ ได้รับตำแหน่ง ก็จับตากันมากว่าจะดำเนินการตามนโยบาย 214 ข้อ เรื่องจะสัมฤทธิ์ผลมากน้อยแค่ไหน เราคำนวณให้ดูกันว่า ถ้าจะทำให้ครบทั้งหมด ภายในวาระ 4 ปี ผู้ว่าฯชัชชาติ ต้องสปีดแค่ไหน

วาระผู้ว่าฯ กทม. 4 ปี คิดเป็น 1,460 วัน หารด้วยนโยบาย 214 เรื่อง ถ้าจะทำให้ครบทั้งหมด ภายใน 6.8 วัน หรือคิดกลม ๆ ที่ 7 วัน จะต้องจบนโยบายให้ได้ 1 เรื่อง และอาจด้วยเหตุผลที่มีนโยบายจำนวนมาก บางเรื่องคาบเกี่ยวกับหลายหน่วยงาน ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี จึงเคยเปรยว่า ถ้าทำได้เท่ากับอำนาจมากกว่านายกฯ เสียอีก ซึ่งทางผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็ออกตัวไว้แล้วเหมือนกันว่า นโยบายทั้งหมด บางเรื่องต้องใช้เวลา แต่จะดำเนินการตามนโยบายให้ได้มากที่สุด

หลังจากวันนี้เป็นต้นไป โจทย์ท้าทายผู้ว่าฯ ชัชชาติ คือ การใช้งบประมาณปี 2565 วงเงินกว่า 78,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร ซึ่งก็มีคนช่วยคำนวณให้เหมือนกัน

เฟซบุ๊กของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ข้อความส่องงบ กทม. ปี 65 เหลือให้ผู้ว่าฯ ชัชชาติใช้เท่าไหร่ ท่านก็แจกแจงให้เห็นว่างบ กทม. แบ่งออกเป็น 11 ประเภท แต่ละประเภทจำแนกออกไปเป็นรายจ่ายอะไรบ้าง ซึ่งปรากฏว่าจากงบทั้ง 11 ประเภท เป็นงบบุคลากรมากที่สุด คือคิดเป็น 26.68 % ตามด้วยงบโครงการต่อเนื่อง 18.99 % และงบกลาง 18.26 % แล้วทั้งหมดจะเหลืองบประมาณให้ผู้ว่าฯ ชัชชาติใช้เท่าไหร่ ในโพสต์นี้มีคำตอบสรุปไว้ว่า จะเหลืองบให้ใช้เพียงแค่ 94 ล้านบาทเท่านั้น แต่ก็อาจมีเงินเหลือจ่ายจากงบประมาณประเภทอื่น โอนมาเป็นงบกลาง เพื่อใช้ในการลงทุนได้ แต่คงเหลือไม่มาก

ความหวังของผู้ว่าฯ ชัชชาติ ที่จะเดินตามนโยบายได้เต็มที่ จึงต้องไปอยู่ที่งบประมาณปี 2566 ที่กำลังรอให้ผู้ว่าฯ ชัชชาติไปพิจารณา

หลังมีการให้ข้อมูลข้างต้น ก็ทำให้คุณขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้ยังเหลืองบประมาณประจำปี 2565 ที่เป็นเงินสะสม สามารถใช้ได้อยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาท และยังมีงบกลางอีกราว 100 ล้านบาท เพียงพอสำหรับการทำงาน ก่อนเข้าสู่การพิจารณางบประมาณปี 2566 ก็เรียกว่าผู้ว่าฯ ชัชชาติ สบายใจได้

อีกคนที่ประกาศตามติดตรวจสอบ 214 นโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ คือ คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่แม้ว่าจะคำร้องปมป้ายหาเสียงกระเป๋า และดูถูกข้าราชการ กทม. จะถูก กกต. ตีตกไป แต่เจ้าตัวยังฝ่ารถทัวร์ของบรรดาแฟนคลับผู้ว่าฯ ชัชชาติ ประกาศตรวจสอบ จับผิดนโยบาย ทำได้อย่างที่หาเสียงหรือไม่

สำหรับคุณศรีสุวรรณ วันนี้ถูกบรรดาแฟนคลับของผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตั้งแคมเปญล่ารายชื่อ เพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่งเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  

ล่าสุด ในเว็บไซต์ Change.org ปัจจุบันมีประชาชนลงชื่อแล้วกว่า 150,000 รายชื่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark