ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับคู่เดือด สภาฯ ถกงบฯ ปี 66 วันที่ 2

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 บรรยากาศก็ต้องเรียกว่าเดือดเลยทีเดียว โดยเฉพาะการปะทะคารมระหว่าง ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กับนายกรัฐมนตรี

ท่าทีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 วันที่ 2 นี้ มีทั้งดุเดือด และผ่อนปรน โดยช่วงแรกลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านด้วยท่าทีและน้ำเสียงที่ดุดัน ตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายค้านเอาเวทีการพิจารณาร่างงบประมาณ ไปใช้หาเสียงให้ตัวเอง และหยิบยกแต่เรื่องเดิม ๆ มาอภิปราย พร้อมชี้แจงการจัดเก็บรายได้ภาครัฐลดลง เพราะสถานการณ์โควิด-19 จึงต้องจัดสรรงบประมาณแบบพุ่งเป้า เน้นกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบก่อน ซึ่งข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลหารายได้ไม่เป็น และไม่ทำอะไรเลย จึงไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประท้วงทันที ยืนยันว่า ไม่ได้ฉวยโอกาสใช้เวทีนี้หาเสียง และให้คำมั่นกับนายกรัฐมนตรี ว่าถ้าถึงเวลาที่ได้เป็นรัฐบาล พรรคก้าวไกลจะทำตามที่เสนอไว้ได้แน่นอน

เช่นเดียวกับ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ลุกขึ้นอภิปรายว่า หากตีความตามคำพูดของนายกรัฐมนตรี เท่ากับว่าสภาผิดทั้งหมด ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้ ไม่เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรี ปรับท่าทีของตนเองด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงด้วยท่าทีที่เปลี่ยนไป พร้อมกล่าวขอโทษสมาชิกที่อาจจะมีอารมณ์บ้าง ในระหว่างชี้แจง

สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 จะมีไปจนถึงวันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย ซึ่งฝ่ายค้านยังยืนยันคว่ำร่างในวาระแรก ขณะที่ท่าทีของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ที่กุม 15 เสียง จากพรรคเศรษฐกิจไทย ยอมผ่อนปรน ที่จะโหวตรับหลักการในวาระแรกไปก่อน แล้วค่อยไปแสดงออกกันอีกที ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะมีการยื่นญัตติ ในช่วงกลางเดือนนี้

ส่วนกลุ่ม 16 ที่ รวมสส.พรรคเล็ก ไว้ด้วยกัน และถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งตัวแปร ที่อาจทำให้เกิดการสวิงโหวต ก็มีการเข้าพบนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ พร้อมสะกิดเตือนอย่าลืมโควต้ากรรมาธิการงบประมาณของพรรคเล็ก 1 ที่นั่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark