ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกร.ห่วงเศรษฐกิจไทยเผชิญปัจจัยรุมเร้า

ข่าวภาคค่ำ - ภาคเอกชน กังวลเศรษฐกิจไทยเผชิญวิกฤตรอบด้าน หวังการท่องเที่ยวจะช่วยหนุนการเติบโตในปีนี้ โดยคงกรอบตัวเลขจีดีพีไว้ที่ 2.5% ถึง 4.0%

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. มีความเป็นห่วงเศรษฐกิจไทยซึ่งกำลังเผชิญปัจจัยลบรอบด้าน ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง เศรษฐกิจโลกเผชิญ headwind ซึ่งก็หมายถึง มีโอกาสขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ยาก เนื่องจากมีแรงลมต้าน จากสงครามรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ ความกังวลเกี่ยวกับอาหารขาดแคลน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และอัตราเงินเฟ้อ การขาดแคลนสินค้าสำคัญในระบบห่วงโซ่อุปทานของภาคอุตสาหกรรม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของหลายธนาคารกลาง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ซึ่ง จีดีพี อาจจะขยายตัวเพียง 4.5% ต่ำกว่าเป้าหมาย ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว โดยคาดว่าการส่งออกจะยังขยายตัวในกรอบเดิมที่ 3% ถึง 5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวในกรอบ 3.5% ถึง 5.5% การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่สนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าเป้าหมายนักท่องเที่ยวปีนี้ที่ตั้งไว้ 6-8 ล้านคน น่าจะเป็นไปได้ ทำให้ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในกรอบเดิมที่ 2.5% ถึง 4.0%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark