ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : เปิดด่านสุไหงโก-ลกวันแรกรับนักท่องเที่ยว จ.นราธิวาส

ประเด็นเด็ด 7 สี - ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เปิดให้นักท่องเที่ยวขับรถยนต์ส่วนบุคคล ผ่านเข้า-ออก ได้แล้ว หลังปิดมานานกว่า 2 ปี แต่มีเงื่อนไขต้องผ่านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19ก่อน ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

รถยนต์ส่วนบุคคล วิ่งเข้า-ออก ผ่านด่านพรมแดนถาวรทั้ง 3 ด่าน ในจังหวัดนราธิวาส ทั้งด่านสุไหงโก-ลก ด่านตากใบ และด่านบูเก๊ะตา ได้แล้ว เป็นภาพที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ด่านถูกปิด ไม่ให้รถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งมานานกว่า 2 ปี

อย่างที่ด่านสุไหงโก-ลก ที่ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจพบว่าวันแรก มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียขับรถเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้การเดินทางเข้ามา จะมีเงื่อนไขมากมาย และต้องผ่านการตรวจเข้มโรคโควิด-19 ก็ตาม แต่นั่นก็เป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ทั้งสองประเทศจะร่วมกันฟื้นเศรษฐกิจในพื้นที่

นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ระบุว่า วันแรกมีรถผ่านเข้า-ออกยังไม่มากนัก อาจเพราะวันนี้ไม่ตรงกับช่วงวันหยุด คาดว่าอีกไม่กี่วัน ก็จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่านี้

ส่วนเงื่อนไขสำคัญที่ต้องเตรียม ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ อย่างนักท่องเที่ยวที่จะขับรถเข้าไทย จะต้องมีหนังสือเดินทาง หรือหนังสือผ่านแดน คู่มือจดทะเบียนรถ รวมถึงหลักฐานการซื้อประกันภัยวงเงินคุ้มภัย ด้วยการลงทะเบียนไทยแลนด์พาส จะสามารถเข้าอยู่ในราชอาณาจักรได้ 30 วัน ส่วนกรณีที่มีหนังสือผ่านแดน ซึ่งไม่ต้องลงทะเบียนในระบบไทยแลนด์พาส แต่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบสแกนคิวอาร์โค้ด ที่ด่านจะอยู่ในไทยได้ 3 วัน 2 คืน

ส่วนคนไทยที่จะเดินทางไปมาเลเซีย กำหนดว่าต้องฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม มีเอกสารสำคัญ คือ ใบขับขี่สากล คู่มือรถฉบับภาษาอังกฤษ ระบุจำนวนคนที่เดินทางในรถ โดยทุกคนจะต้องมีชื่อ อยู่ในแอปพลิเคชันMySejahtera

ขณะที่ในพื้นที่เศรษฐกิจย่านการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ในอำเภอสุไหงโก-ลก ผู้ประกอบการค้าของไทย บอกว่า ยังไม่สั่งหรือเพิ่มสินค้าเข้ามา เพราะส่วนใหญ่ยังรอดูท่าทีให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาให้มากกว่านี้ ส่วนการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจชายแดน คาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน

ส่วนการผ่านเข้า-ออกระหว่างประเทศ รัฐได้กำหนดเวลาไว้ คือถ้าเดินทางเข้ามาพร้อมรถ จะผ่านเข้า-ออกด่านได้ในเวลา 07.00-17.00 น. ถ้าไม่มีรถส่วนตัว อนุญาตให้อยู่ได้ฃระหว่างเวลา 07.00-19.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark