ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

วิกฤตน้ำมันโลก หลังอียูมีมติคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - การสู้รบระหว่างรัสเซีย และ ยูเครนยังคงดำเนินต่อไป ชาติต่าง ๆ ยังคงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หนักขึ้น รวมถึงแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ยิ่งส่งผลต่อราคาน่ำมันโลกที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ ติดตามได้กับคุณณิชารีย์ พัดทอง ในประเด็นเด็ดรอบโลก

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกพุ่ง หลัง EU ระงับนำเข้าน้ำมันรัสเซีย
ราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด เป็นผลมาจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอีก ล่าสุดต้องนับว่า สถานการณ์น้ำมันโลกวิกฤตขึ้นอีกแล้ว หลังสหภาพยุโรปสั่งระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (Brent) ปรับตัวสูงขึ้น 0.96 เปอร์เซ็นต์ แตะระดับ 122.84 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังสหภาพยุโรปสั่งระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (Brent) เคยพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 124.64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบสองเดือน เป็นผลพวงต่อเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย ยูเครน

ก่อนหน้านี้ รัสเซีย เคยพูดเอาไว้ด้วย หากมีการระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย อาจทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงแตะระดับ 300 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล คำถามสำคัญก็คือ มติการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียของสหภาพยุโรปนั้น ส่งผลอย่างไรต่อรัสเซียบ้าง แน่นอนว่า ทางรัสเซียเดือดร้อนมาก เพราะส่งออกน้ำมันไปยัง อียูสูงถึง 27% และก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปถึงกว่า 40% ทำให้รัสเซีย ต้องสูญเสียรายได้การส่งออกมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์

ทางอียูเรียก การคว่ำบาตรครั้งนี้ว่า เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญในการทำลายเครื่องจักรสงครามของปูติน เนื่องจากในแต่ละปีรัสเซียมีรายได้มหาศาลจากการส่งออกก๊าซธรรมชาติ และ น้ำมันไปยังยุโรป พูดเปรียบเทียบก็เหมือนรัสเซียโดนทุบหม้อข้าว

ซึ่งทางอียูเชื่อว่า รัสเซียคงต้องพยายามหาตลาดอื่น ๆ รองรับน้ำมันจากรัสเซียแทนที่อียู แต่ในขณะเดียวกัน ไม่ใช่แค่รัสเซียที่เจ็บ แต่ทางอียูเองก็ต้องเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

อียูคิดถูก เพราะตอนนี้รัสเซีย เตรียมไปซบอก จีน และอินเดีย หวังให้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

รัสเซียหวังพึ่ง จีน-อินเดีย ซ้ำน้ำมันทดแทนยุโรป
ภายหลังการประชุมของกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป หรือ อียู ที่ลงมติเห็นชอบแผนการระงับนำเข้าน้ำมันบางส่วนจากรัสเซีย คิดเป็นราว 2 ใน 3 ของปริมาณน้ำมันที่อียูนำเข้าจากรัสเซีย

ล่าสุด ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมาเปิดเผยว่า รัสเซีย อาจต้องพึ่งพาจีนและอินเดียมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมติดังกล่าว มีแนวโน้มทำให้รัสเซีย ต้องสูญเสียรายได้การส่งออกมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งจีนและอินเดีย อาจซื้อน้ำมันจากรัสเซียได้ไม่มากนัก เนื่องจากทำการซื้อมากเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว นับตั้งแต่เกิดการรุกรานยูเครน เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

เบลเยียม จัดขบวนพาเหรดม้าไม้ยักษ์
ประชาชนหลายหมื่นคนในเบลเยียม พากันร่วมชมขบวนพาเหรดประวัติศาสตร์ ที่มีไฮไลต์เป็นเด็ก 4 คน ในชุดอัศวิน ขี่ม้าไม้ยักษ์ เต้นรำไปตามท้องถนน

ประชาชนและนักท่องเที่ยวราว 86,000 คน พากันชมขบวนพาเหรดครั้งประวัติศาสตร์ ที่จัดขึ้นในเมืองเดนเดอร์มอนด์ แคว้นเฟลมิช ของเบลเยียม

ไฮไลต์ของงานครั้งนี้ คือม้าไม้ยักษ์ ที่รู้จักกันในชื่อเบยาร์ด สตีด โดยเป็นม้าขนาดความสูง 4.85 เมตร ยาว 5.20 เมตร น้ำหนักถึง 1,000 กิโลกรัม สร้างด้วยไม้, เหล็ก และผ้า ใช้คนลากอยู่ภายในตัวม้าไม้ถึง 12 คน และมีเด็กชาย 4 คน แต่งกายด้วยชุดอัศวิน นั่งอยู่บนม้าไม้ยักษ์ดังกล่าว

สำหรับการจัดงานพาเหรดดังกล่าว จัดขึ้นเป็นประจำทุก 10 ปี แต่ด้วยสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานออกมาถึง 2 ปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark