ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งหาเงินคืน สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งจัดหาเงินคืนให้กับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ที่ถูกยักยอกเงินไปร่วม 600 ล้านบาท พร้อมจัดหลักสูตรเรียนรู้การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อให้ความรู้และสร้างวินัยทางการเงิน ปูพื้นตั้งแต่วัยเรียน

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินในบัญชีของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่ายอดเงินที่ได้รับความเสียหายกว่า 600 ล้านบาท จากสมาชิก จำนวน 118 คน โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ  DSI ได้อายัดทรัพย์สินเครือข่ายที่เกี่ยวโยงกับการทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ขณะนี้ คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ฯ ชุดใหม่ อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมทรัพย์สินที่ยึดคืนมา เพื่อนำไปขายต่อ และนำเงินมาคืนให้กับสมาชิกผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

เร่งวางรากฐานการทำบัญชี สร้างวินัยการออมให้เด็กไทย 
ด้านกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ลงนาม MOU ร่วมกับ สพฐ. บูรณาการองค์ความรู้การจัดทำบัญชี ควบคู่กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ปลูกฝังเยาวชนนักเรียนมีวินัยทางการเงิน สร้างเสริมการออม โดยมองว่าเรื่องการทำบัญชีที่ถูกต้อง ควรจะเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่วัยเยาว์ จึงร่วมกันถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ให้กับนักเรียนปูพื้นให้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา โดยจะบรรจุหลักสูตรนี้เข้าไปในการเรียนการสอนของนักเรียน เพื่อปลูกฝังความรู้การทำบัญชี และสร้างวินัยการออมให้กับเด็กนักเรียน ที่มุ่งเน้นความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสำคัญ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark