ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คาดลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 2566 ผ่านฉลุย

เช้านี้ที่หมอชิต - การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วันนี้ จะเป็นวันสุดท้าย ก่อนลงมติในช่วงค่ำ แม้ฝ่ายค้านจะประกาศโหวตคว่ำร่าง แต่หลายฝ่ายยังเชื่อว่า ที่สุดแล้ว ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะผ่านความเห็นชอบในวาระ 1 

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เมื่อวานนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงถึงการจัดสรรงบประมาณครั้งนี้ว่า รัฐบาลได้ทำงานเต็มที่ ให้ความสำคัญกับการลงทุน การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบดิจิทัล จนประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาในหลายด้าน ซึ่งทุกการดำเนินการแม้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ก็พยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงแล้ว ดังนั้นฝ่ายค้านต้องให้ความเป็นธรรมด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายค้านเอาเวทีการพิจารณาร่างงบประมาณ มาใช้หาเสียงให้ตัวเอง และหยิบยกแต่เรื่องเดิม ๆ มาอภิปราย

ทั้งนี้ การลุกขึ้นชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ได้ใช้น้ำเสียงอย่างดุดัน จนทำให้ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร ลุกขึ้นตอบโต้ว่า เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปรับท่าทีของตนเอง และในภายหลังนายกรัฐมนตรีก็ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้ง ด้วยท่าทีที่เปลี่ยนไป พร้อมกล่าวขอโทษสมาชิกที่อาจจะมีอารมณ์บ้าง
 
สำหรับการลงมติในวันนี้ คาดว่าจะเริ่มลงมติได้ในเวลา 22.00 น. โดย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน จะเป็นผู้อภิปรายปิด สรุปเนื้อหาทั้งหมดของฝ่ายค้าน ซึ่งท่าทีของฝ่ายค้านชัดเจนว่า ทั้ง 6 พรรคร่วม จะลงมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ แต่หากร่างผ่านความเห็นชอบในวาระ 1 ก็พร้อมจะส่งสมาชิกเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พรรคเศรษฐกิจไทย ต่อการโหวตลงมตินั้น ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ระบุว่า ได้หารือกับกลุ่ม 16 และพรรคเล็กแล้ว มีแนวทางที่สอดคล้องกันที่จะรับฟังการอภิปรายและชี้แจงจากฝ่ายต่าง ๆ ให้จบก่อน จึงจะมีท่าทีที่ชัดเจนออกมา ซึ่งในวันนี้ สส.พรรคเศรษฐกิจไทย มีคิวลุกขึ้นอภิปรายหลายคน และตนเองกำลังพิจารณาว่า จะร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark