ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ออสเตรเลีย ค้นพบทุ่งหญ้าทะเล ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - คณะนักวิจัยออสเตรเลีย รายงานค้นพบพืชที่เติบโตในทะเลและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คาดมีขนาดใหญ่กว่าสนามฟุตบอล 20,000 สนามเรียงต่อ ๆ กัน

คณะนักวิจัย ของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย รายงานค้นพบพืชที่เติบโตในทะเลและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเรียกว่า หญ้าทะเล ซึ่งตั้งอยู่บริเวณอ่าวชาร์คเบย์ (Shark Bay) นอกชายฝั่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยทุ่งหญ้าทะเลแห่งนี้มีพื้นที่ราว 180 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเขตแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก ในสหรัฐฯ ราว 3 เท่า หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล จำนวน 20,000 สนาม เรียงต่อ ๆ กัน โดยทีมนักวิจัย ระบุว่า หญ้าทะเลดังกล่าว เกิดจากเมล็ดเพียงเมล็ดเดียว ซึ่งพบได้ทั่วไปตามแนวชายฝั่งออสเตรเลีย และยังพบว่ามีความยืดหยุ่นสูงและสามารถปรับตัว ได้ท่ามกลางอุณหภูมิและค่าความเค็มของน้ำทะเลที่หลากหลาย รวมถึงสภาพแสงแดดที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม ได้ชี้แจงว่า ความเป็นจริงแล้ว มันคงจะมีขนาดใหญ่ที่มากกว่านี้อีก หากไม่โดนพายุหรือคลื่นความร้อนทำลาย

ทั้งนี้ ตามปกติแล้วพืชชนิดนี้ โตในลักษณะขยายออกเป็นทุ่งหญ้าในอัตรา 35 เซนติเมตรต่อปี ดังนั้นแล้ว เมื่อพิจารณาจากขนาดที่เติบโต ทำให้นักวิจัยคาดการณ์ว่า พืชต้นนี้น่าจะใช้เวลาราว 4,500 ปี ในการเติบโตให้ได้ในขนาดปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark