ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้ป่วยเกาะหลีเป๊ะ ส่งโรงพยาบาลสตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - คลื่นลมทะเลทางภาคใต้ยังสูงอยู่ การเดินเรือก็ย่อมจะเป็นอุปสรรค เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) ที่เกาะหลีเป๊ะ มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อในกระแสเลือด และมีอาการช็อก ต้องได้รับการรักษาโดยด่วน เจ้าหน้าที่จึงใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลสตูล

ที่เกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล มีผู้ป่วยเกิดอาการช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือด จำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลสตูลซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และความพร้อมเรื่องอุปกรณ์เครื่องมือ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาผู้ป่วย แต่ด้วยด้วยสภาพอากาศในทะเลยังคงมีคลื่นสูง ทำให้การเดินทางขนส่งผู้ป่วยทางเรือสปีดโบต หรือ เรือเร็ว เป็นได้ด้วยความยากลำบาก เสี่ยงเกิดอันตราย ถ้าเดินทางมากับเรือในช่วงมรสุมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงมีการขออนุมัติเฮลิคอปเตอร์กองทัพบก ขนานนามว่า REDFOX นำส่งผู้ป่วยแทน

โดยเฮลิคอปเตอร์ได้ทำการรับผู้ป่วยจากเกาะหลีเป๊ะ ประมาณ 15.10 น. ถึงกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 436 ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เวลาประมาณ 15.40 น. โดยมีรถฉุกเฉินรถพยาบาลโรงพยาบาลรอรับ ส่งโรงพยาบาลสตูล

แพทย์หญิงวันทนา ไทรงาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินเดินทางมารอรับผู้ป่วย คือ นายบุญรักษ์ พลรบ อายุ 61 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวามีอาการบวมแดงโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื้องต้นพบว่า มีอาการช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล เป็นการด่วน แต่เนื่องจากสภาพอากาศในระยะนี้มีคลื่นลมแรง ทำให้ต้องมีการปรับแผนการส่งตัวผู้ป่วยด้วยการขอใช้เฮลิคอปเตอร์ เพื่อให้ผู้ป่วยถึงมือหมอให้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark