ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รวบขบวนการค้ามนุษย์บนเรือ จับเสพยา บังคับทำงานเยี่ยงทาส

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมไต้ก๋งเรือ ที่เป็นขบวนการค้ามนุษย์ หลอกลวงประชาชนไปทำงาน แล้วบังคับเสพยา ใช้แรงงานเยี่ยงทาสบนเรือประมง โดยสามารถบุกเข้าจับกุมได้ที่ท่าเรือในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตำรวจสอบสวนกลางกระจายกำลังเปิดยุทธการ "เรือมนุษย์" กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายสำคัญ 6 จุด ในหลายพื้นที่ เพื่อกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ หลังพบว่ามีการหลอกลวงบังคับใช้แรงงานบนเรือประมงน่านน้ำประเทศมาเลเซีย 

โดยทำกันเป็นกลุ่มขบวนการ โดยเริ่มตั้งแต่กลุ่มนายหน้าจัดหาเหยื่อ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างจังหวัด นั่งรถไฟเข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯ อ้างว่าจะพาไปทำงานได้รับค่าตอบแทนสูง ก่อนพาไปส่งต่อให้กับเจ้าของเรือประมงแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร โดยกลุ่มนายหน้าจะได้ค่าตอบแทน คิดเป็นเงิน 50,000 บาท ต่อแรงงาน 1 คน

จากนั้นเจ้าของเรือประมง ก็จะนำแรงงานเหล่านี้ลงเรือประมงล่องออกสู่อ่าวไทย ก่อนแอบลักลอบออกนอกเขตน่านน้ำไทย เพื่อไปทำประมงในเขตน่านน้ำประเทศมาเลเซีย โดยระหว่างที่อยู่บนเรือ ก็จะมีไต้ก๋งเรือคอยควบคุมและบังคับให้แรงงานเหล่านี้ ทำงานหนักเป็นเวลาต่อเนื่องติดต่อกัน ได้พักวันละไม่เกิน 4 ชั่วโมง พร้อมกับนำยาเสพติดมาให้เสพจนติด เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองให้ยอมอยู่ในความควบคุม หากคนใดไม่ยอมทำตาม ก็จะถูกทำร้ายทุบตี

ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จนนำมาสู่การเปิดยุทธการดังกล่าว พร้อมกับสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าวได้จนเกือบครบทั้งหมด คงเหลือเพียง นายบุญธรรม อายุ 52 ปี ผู้ต้องหารายนี้ที่ทำหน้าที่เป็นไต้ก๋งเรือปราบสมุทร 39 ยังอยู่ระหว่างหลบหนี

กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ทราบว่า นายบุญธรรม กำลังขับเรือเข้าเทียบท่าเจ้าพระยากิจประมง เทศบาลบางปูท้ายบ้าน ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ ในข้อหาสมคบกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์, ร่วมกันกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์, ร่วมกันใช้อุบายหลอกลวง หรือใช้กำลังประทุษร้ายบังคับข่มขืนใจพาหรือส่งคนออกไปนอกราชอาณาจักร, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น และทำร้ายร่างกายผู้อื่น

จากการสอบสวน นายบุญธรรม ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อ้างว่าช่วงเวลานั้นทำหน้าที่เป็นไต้ก๋งเรือลำดังกล่าวจริง แต่เป็นการมาทำแทนไต้ก๋งเรือคนเก่า ซึ่งขณะที่ทำหน้าที่ไต้ก๋งเรือ ไม่เคยทำร้ายลูกเรือหรือบังคับเสพยา เบื้องต้นจึงถูกนำตัวส่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark