ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.ประเมินเปิดสถานบันเทิง โควิด-19 พุ่ง

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข ประเมินการเปิดสถานบันเทิง จะทำให้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มสูงขึ้น ขอเวลา 3 สัปดาห์ จะพิจารณาลดระดับการโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารเตรียมความพร้อมเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 ไปสู่โรคประจำถิ่น เตรียมความพร้อม 4 ด้าน ได้แก่ สาธารณสุข การแพทย์ กฎหมายและสังคม และการสื่อสาร

จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในไทย ดีขึ้นต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่า 5,000 คนต่อวัน ผู้เสียชีวิตรายวันไม่ถึง 50 คน ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 137 ล้านโดส และการฉีดเข็มกระตุ้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยง 608 ที่รับวัคซีนเข็ม 3 ครบ 3 เดือน ให้เข้ารับเข็มที่ 4 อย่างต่อเนื่อง ส่วนประชาชนทั่วไปที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ หรือมีความเสี่ยง ให้ติดต่อขอรับรับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 5 ได้

กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ คืนความสุข คืนความเป็นปกติให้ประชาชน อย่างเช่นวันนี้ (1 มิ.ย.) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ให้เปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด ในพื้นที่สีเขียว และสีฟ้า รวม 31 จังหวัด โดยให้เปิดไม่เกินเวลา 24.00 น. หรือเที่ยงคืน และปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19 วันนี้ ที่ให้เปิดได้เพราะกำลังเดินเข้าสู่โหมดที่ไม่ใช่โรคติดต่อร้ายแรง

การเปิดสถานบันเทิง ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่คาดการณ์ว่าการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ถ้าอาการไม่หนัก และคนกลุ่มอื่น ๆ ก็ยังใช้ชีวิตปกติได้ ก็จะใช้เวลาประเมินสถานการณ์อีก 2-3 สัปดาห์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark