ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กอ.รมน.ภาค 4 สำรวจป่าเกาะสมุย ป้องกันบุกรุก

เช้านี้ที่หมอชิต - กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมกับป่าไม้ ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่าบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบหาร่องรอยการบุกรุกป่า ก่อนเข้าตรวจผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมกับ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.16 (เกาะสมุย) กรมป่าไม้ ทำการบินสำรวจตรวจสอบการสภาพพื้นที่ป่า และร่องรอยการบุกรุกแผ้วถางป่า การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ป่าไม้ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำตกหินลาด เกาะสมุย และพื้นที่ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เนื่องจากพื้นที่ของเกาะสมุย และเกาะพะงัน สภาพในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน มีความสลับซับซ้อน การเข้าพื้นที่ค่อนข้างลำบาก อาจทำให้ผู้กระทำความผิดได้บุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่า และทำลายทรัพยากรธรรมชาติได้

ร้อยเอก อดุลย์ พรหมบุตร หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.ภาค 4 เปิดเผยว่ามีจุดสำคัญ 6 จุด ที่ต้องจับตามอง คือ บริเวณเขาแพง เขาขวาง เขาป้อม เขาท้ายควาย เขาหมาเหงน เขาน้ำตกหินลาด และพื้นที่รอบเกาะพะงัน จากนั้นได้ทำการบันทึกภาพ และลงพิกัดตำแหน่งพื้นที่ที่มีการบุกรุก หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.16 (เกาะสมุย) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำการลาดตระเวนด้วยรถยนต์ และเดินเท้า เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ได้บันทึกไว้ในลำดับต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พื้นที่เกาะสมุยในช่วงปี พ.ศ.2564 ถึงปัจจุบัน ได้มีการดำเนินคดีบุกรุกป่าและการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ไปแล้วหลายคดี บางคดียังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน และได้มีการสั่งฟ้องต่อศาลแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark