ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เชื่อว่ากฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สามารถแก้ปัญหา Call Center บางส่วนได้

หลังพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) เกิดกระแสวิตกกังวลของประชาชน ว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ย้ำว่า หลักการใช้พระราชบัญญัติ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียหายจากการนำชื่อ ที่อยู่ หรือ ข้อมูลสำคัญที่ละเอียดอ่อนไปใช้ประโยชน์ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี การนำข้อมูลใดไปใช้ประโยชน์ ต้องขออนุญาตก่อน ไม่เช่นนั้นอาจมีโทษทางอาญา เว้นแต่จะทำไปเพื่อประโยชน์สาธารณะและมองว่าจะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการใช้แก้ปัญหา Call Center ได้บางส่วน

สำหรับโทษทางอาญา ตามมาตรา 79 หากนำข้อมูลส่วนตัวไปทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือการนำข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark