ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดีเอสไอ ลุยตรวจค้นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม จ.กระบี่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลุยตรวจค้นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่จังหวัดกระบี่ หลังพบความเชื่อมโยงกรณีทุจริตการบริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ และตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ นำหมายค้นของศาลจังหวัดกระบี่ เข้าตรวจค้นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม กระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด ในพื้นที่ ตำบลคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพภายในสำนักงานของโรงงาน ขณะเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น

จากการตรวจค้นพบเอกสารที่เป็นประโยชน์ต่อคดีบางส่วน และตรวจสอบที่ดินของโรงงานซึ่งเป็นทรัพย์สินของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ที่ขายให้กับบริษัทดังกล่าวด้วย ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนจะพิจารณาสั่งคดีตามพยานหลักฐาน พยานเอกสาร และพยานบุคคล และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า การเข้ายึดถือครอบครองเป็นเจ้าของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม ของบริษัทกระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด น่าจะเป็นการครอบครองหรือการได้มาโดยมิชอบ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด มาก่อน และผู้บริหารบริษัทฯ ส่วนใหญ่ ก็เป็นอดีตผู้บริหารของชุมนุมสหกรณ์ฯ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเป็นคณะผู้บริหารเอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง จนส่งผลให้ผู้ถือหุ้นสหกรณ์ที่เป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์ม มากกว่า 50,000 ราย ได้รับความเสียหาย

โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคดีพิเศษมีมติให้รับกรณีการบริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเห็นว่าน่าจะมีการทุจริตและอาจจะเข้าข่ายฉ้อโกงสมาชิกของอดีตผู้บริหารสหกรณ์ ทั้งนี้ จากหลักฐานทั้งหมดมีแนวโน้มว่าจะสามารถออกหมายจับผู้ที่มีส่วนในการทุจริตได้ในเร็ว ๆ นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark