ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : เมื่อผีเสื้อราตรีได้โบยบินอีกครั้ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด จะพาไปดูการปรับตัวสถานบริการอาบ อบ นวด ที่เป็น 1 ในธุรกิจซึ่งได้รับการคลายล็อกให้กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังจากที่ต้องปิดไปนานกว่า 2 ปี ติดตามได้จากรายงานคุณดารินทร์ หอวัฒนกุล
 
เจ้าหน้าที่จากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ตรวจคัดกรองโควิดก่อนเริ่มทำงาน ให้กับพนักงานและลูกจ้างของสถานบริการอาบ อบ นวด "เดอะ แบงค์" ซึ่งเป็น 1 ในสถานบริการที่ขึ้นทะเบียนได้รับอนุญาตกับสำนักงานเขต และผ่านมาตรฐาน Thai Stop COVID 2Plus ให้กลับมาเปิดให้บริการได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งตัวพนักงานเอง

นอกจากการปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจคัดกรองความเสี่ยง ก่อนเข้าไปในสถานบริการต้องแสดงประวัติการรับวัคซีนครบตามเกณฑ์ รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น ทั้งตัวพนักงานและผู้ที่เข้าไปใช้บริการแล้ว และเปิดให้บริการไม่เกิน 24.00 น. ผู้ประกอบการเองยังมีการวางมาตรการเข้มในการดูแลรักษาความสะอาด โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นจุดสัมผัสต่าง ๆ ห้องพัก อ่างอาบน้ำ หลังใช้บริการจะมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในห้อง อย่างน้อย 30 นาที ก่อนที่จะเปิดให้เข้าไปใช้บริการได้อีกครั้ง

2 ปีกว่า ที่พนักงานแต่ละแผนกต่างต้องแยกย้ายกันไป แม้ทางร้านจะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ไม่ได้ทอดทิ้งพนักงาน แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่กับตัวพวกเขา แต่ยังรวมไปถึงครอบครัวที่อยู่ข้างหลัง หลายคนต้องว่างงาน และไม่ได้มีทางเลือกให้กับชีวิตมากนัก ขณะที่หลายคนตัดสินใจกลับไปตั้งหลักหางานทำที่ต่างจังหวัด หลังรู้ว่ามีมาตรการผ่อนคลาย ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง ทุกคนต่างก็ยอมรับว่ารู้สึกดีใจ

แม้การผ่อนคลายล็อกดาวน์ให้สามารถกลับมาเปิดสถานบริการได้ครั้งนี้ จะไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าธุรกิจอาบ อบ นวด จะกลับมาฟื้นตัวได้ในทันที แต่ผู้ประกอบการหลายคนมองตรงกันว่า ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ที่ทำให้เห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เพราะที่ผ่านมาพวกเขาต่างได้รับผลกระทบหนัก และต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยเฉพาะการดูแลสถานที่ อีกทั้งการกลับมาเปิดให้บริการก็ยังต้องใช้เวลาในการรวบรวมพนักงาน เนื่องจากบางส่วนหันไปทำอาชีพอื่น การกลับมาเปิดครั้งนี้จึงไม่ต่างจากการเริ่มนับ 1 ใหม่อีกครั้ง

สิ่งที่พวกเขาต้องการ คือ อยากให้ภาครัฐให้ความสำคัญกับธุรกิจกลางคืนมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะแม้บางคนจะมองว่าเป็นเพียงอาชีพบริการ แต่ก็ถือเป็นธุรกิจที่สร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวให้กับประเทศเช่นกัน

สถานบันเทิง และสถานบริการ อาบ อบ นวด ผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็นธุรกิจกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบ ต้องปิดให้บริการช่วงการแพร่ระบาดของโควิดตั้งแต่ระลอกแรก แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นธุรกิจกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการให้กลับมาเปิดได้อีกครั้ง เพราะถูกตีตราว่าธุรกิจกลุ่มนี้เป็น 1 ในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด จะต้องปิดตัวอีกครั้งหรือไม่ มีแต่พฤติกรรมทั้งของนักท่องราตรีและสถานประกอบการเท่านั้นที่จะเป็นตัวชี้วัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark