ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช่วยลูกเต่าตนุ 52 ตัว ขึ้นจากหลุมฟักไข่ จ.พังงา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปิดท้ายข่าว เป็นภาพของลูกเต่าตนุ กำลังคลานมุ่งหน้าลงทะเล ที่หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือขุดทรายหลุมฟักไข่ที่ยุบตัวลง เนื่องจากช่วงนี้ทะเลมีคลื่นลมแรง และฝนตกหนักในพื้นที่      

ลูกเต่าตนุที่ได้รับการช่วยเหลือ นำขึ้นจากหลุมฟักไข่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) มีจำนวนทั้งสิ้น 52 ตัว ซึ่งเกิดจากไข่จำนวน 61 ฟอง ที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เอาไว้ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา จนเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นว่าทรายที่อยู่รอบหลุมฟักไข่ เริ่มจะยุบตัว

เนื่องจากระยะนี้บริเวณหาดท้ายเหมือง มีคลื่นลมแรง และฝนตกหนัก จนกระทั่งพบว่าทรายได้ยุบตัวมากขึ้น อาจส่งผลกระทบกับไข่ที่อยู่ในหลุม

เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจขุดทรายที่หลุมฟักไข่ขึ้น และพบว่ามีลูกเต่าที่ฟักออกจากไข่แล้ว จำนวน 52 ตัว ส่วนไข่ที่เหลืออีก 9 ฟอง พบว่าไม่ได้รับการผสม จำนวน 8 ฟอง และมีลูกเต่าตายอยู่ในไข่ หรือ ที่เรียกว่า ลูกเต่าตายโคม อีก 1 ฟอง โดยลูกเต่าทั้ง 52 ตัว พบว่าแข็งแรงดี ทุกตัวต่างรีบคลานมุ่งหน้าลงทะเล ใช้ชีวิตตามธรรมชาติต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark