ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เปิดปมตรวจสอบ จักรทิพย์ ส่อทุจริตจัดซื้อรถอัจฉริยะ

ข่าวภาคค่ำ - ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะใหญ่ไต่สวน "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร.-พวก 46 ราย ปมจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ 260 คัน 900 ล้านบาท ปี 60-61 มีความเป็นมาอย่างไร ติดตามจากคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

การไต่สวน พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับพวก 46 ราย ครั้งนี้ เกิดจากกรณีจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะจำนวน 260 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2560 และ 2561 โดยหน่วยงานระดับกองบังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้ดำเนินการจัดหา มี นางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบ ขั้นตอนจากนี้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาให้ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ และผู้ถูกกล่าวหาอีก 46 ราย รับทราบข้อกล่าวหา และเปิดโอกาสให้ใช้สิทธิชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

สำหรับโครงการรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ เคยปรากฏเป็นข่าวในช่วงเดือนมกราคมปี 2563 ว่า เป็นโครงการที่สอง ต่อจาก โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยี Biometrics ระยะที่ 1 วงเงิน 2,100 ล้านบาท ที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ออกหน้าเป็นผู้ร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช.

โดยกล่าวอ้างถึงปัญหาของถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะว่า จะวิ่งได้แค่ระยะทาง 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง และใช้เวลาในการชาร์จ 1 ครั้ง ยาวนานถึง 6 ชั่วโมง แต่ในข้อเท็จจริงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีสถานที่ไว้สำหรับชาร์จประจุไฟฟ้าของรถยนต์ ส่อให้เห็นว่าการดำเนินงานโครงการนี้มีปัญหาในขั้นตอนปฏิบัติงาน ซึ่งในขณะนั้น พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มีหนังสือแต่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงถึงข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นด้วย

ขณะที่ ป.ป.ช.ตั้ง 4 ประเด็นไต่สวน ไล่ตั้งแต่ จัดซื้อด้วยวิธีคัดเลือก ขัดต่อ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯหรือไม่ จัดซื้อด้วยวิธีคัดเลือก ทำให้ไม่มีการแข่งขันราคาหรือไม่ กำหนดราคากลางถูกต้องหรือไม่ ราคาที่จัดซื้อตกคันละ 3.45 ล้านบาท แพงเกินจริงหรือเปล่า และประเด็นเอื้อประโยชน์บริษัทเอกชนที่ได้งาน ทั้งเรื่องไม่คิดค่าปรับและการแก้ไขสัญญาหรือไม่

ส่วนผลสอบเรื่อง Biometrics ซึ่งมีการตั้งองค์คณะใหญ่ไต่สวนมาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ก็ยังอยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง

สำหรับ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ในปัจจุบันเบนเข็มเข้าสู่เส้นทางการเมือง เคยมีแผนลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ก่อนถอนตัว ล่าสุดยังมีความเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์ "จักรทิพย์คนทำงาน" พร้อมตอบทุกคำถาม แต่จนถึงวันนี้ ยังไม่มีคำตอบหรือคำชี้แจงจาก พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ในกรณีที่ ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะใหญ่ไต่สวน ทั้งสองกรณี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark