ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังงบฯปี 66 ผ่าน

ข่าวภาคค่ำ - วันสุดท้ายของการอภิปรายงบประมาณฯ ฝ่ายค้านพุ่งไปที่งบระมาณกองทัพ ในการซื้อยุทโธปกรณ์ ขณะที่รัฐบาลมั่นใจจะผ่านความเห็นชอบในการลงมติ คืนนี้

การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วันสุดท้าย ฝ่ายค้านพุ่งเป้า ไปที่ของการจัดสรรงบประมาณ ที่ส่อให้เกิดการทุจริต และส่อให้เกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งปราบปรามการทุจริต และโดยเฉพาะงบในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์หลายอย่างของกระทรวงกลาโหม ที่ไม่พร้อมใช้งาน และไม่มีความจำเป็น พร้อมชี้แนะให้ปฏิรูปกองทัพ ให้เล็กลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้่นชี้แจง เหตุผลที่ต้องจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทันที

อย่างไรก็ตาม พรรคเศรษฐกิจไทยได้ขอขึ้นอภิปราย ซึ่งประธานในที่ประชุมได้ถามว่าขึ้นในสัดส่วนใด ซึ่งวิปรัฐบาลยืนยันว่า ขึ้นอภิปรายในนามของรัฐบาล จนกระทั้งครบเวลา และมีการลงมติ ที่ต้องใช้เสียงเกิน 239 เสียง ซึ่งเป็นกึ่งหนึ่งของ สส.ที่มีอยู่ 477 เสียง โดยพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเศรษฐกิจไทยี่มีเสียงรวม 260 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่ง ตกลงร่วมกันที่จะผ่านความเห็นชอบ จึงทำให้การลงมติร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี ผ่านวาระ 1 ชั้นหลักการ และที่ประชุมได้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปี 2566 ที่มาจากคณะรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวม จำนวน 72 คน

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังระบุ พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะที่ร่วมเป็นกรรมาธิการดังกล่าว จะพิจารณาตัดทอนปรับลดงบประมาณบางส่วนที่คิดว่าไม่จำเป็นและไม่เกิดประโยชน์ และหลังจากนี้ฝ่ายค้านเตรียมประชุมสรุปการจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 มิถุนายน เพื่อยื่นญัตติดังกล่าวในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ตามที่เคยมีมติไปก่อนหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark