ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชุมชนในป่าลึก ที่ถูกดินถล่มปิดทับเส้นทาง ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้ จ.ลำปาง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ส่วนที่จังหวัดลำปาง ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำป่าหลาก จนเกิดดินไหลปิดเส้นทางเข้าออกชุมชนที่อยู่ในป่าลึก รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านต้องใช้วิธีขี่รถจักรยานยนต์ รับสิ่งของช่วยเหลือมากว่า 10 วันแล้ว

นี่เป็นสภาพเส้นทางเข้าไปยังบ้านปางต้นหนุน หมู่ 10 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ห่างจากถนนสายหลักของหมู่บ้านเข้าไปในป่าลึกประมาณ 12 กิโลเมตร ตอนนี้ผ่านไปกว่า10 วันแล้ว ที่เกิดพายุฝนถล่มจนเกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลทำให้เกิดดินโคลนถล่มในพื้นที่หลายจุดจนปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน ไม่สามารถออกมาจากหมู่บ้านมาได้ แม้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปเปิดเส้นทางแต่สภาพพื้นที่สองฝากฝั่งที่มีดินไหล และน้ำป่าไหลกัดเซาะสะพานจนขาด และสามารถซ่อมแซมได้เพียงบางจุดเท่านั้น

ส่วนเส้นทางไปยังบ้านปางม่วง สองข้างทางดินไหล ทำให้ไร่กาแฟที่ปลูกตามหน้าผาพังถล่มลงมาอย่างหน้าหวาดกลัว สะพานถูกตัดขาดชาวบ้านต้องขี่รถจักรยานยนต์ลัดเลาะลำห้วยแทน ส่วนเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังชุมชนบ้านแม่จอก บ้านม่อนวัด ซึ่งจุดนี้ถนนก็ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกทั้งหมด เพราะมีทะเลโคลน หิน ท่อนซุงขนาดใหญ่ ถล่มปิดทับทางหลายร้อยเมตร เครื่องจักรที่จะเข้ามาช่วยเหลือยังไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ 

เบื้องต้นพบว่าชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้านแห่งนี้มีประมาณ 25-30 หลังคาเรือน การช่วยเหลือทำได้เพียงขับรถจักรยานยนต์ไปถึงจุดที่สามารถไปถึงได้ แล้วให้คนในชุมชนเดินมารับส่งสิ่งของอุปโภคบริโภคแทน ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดในพื้นที่มาก่อน แต่ถือว่ายังโชคดีจุดที่ดินโคลนถล่มไม่มีบ้านเรือนชาวบ้านปลูกอาศัยอยู่

ส่วนความช่วยเหลือผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ออกประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว และเร่งเปิดเส้นทางเพื่อนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้ามาช่วยเหลือย่างเร่งด่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark