ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : ชาวบ้านขอฟื้นถนนยุทธศาสตร์ ยุคคอมมิวนิสต์เชื่อม 2 อำเภอ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้าน 2 อำเภอ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกร้องให้ซ่อมแซมถนนเส้นทางยุทธศาสตร์สลายกลุ่มคอมมิวนิสต์ในอดีต หลังดินโคลนถล่ม ถูกทิ้งร้างไม่มีการซ่อมแซมมานานกว่า 34 ปี เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่อนุญาต ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมานาน ติดตามจากรายงานคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

เส้นทางจากอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ลัดเลาะตามถนนในหมู่บ้าน ก่อนขึ้นไปยังภูเขาช่องลม เทือกเขาหลวง ที่ถูกขนานนามเป็นหลังคาภาคใต้ บางจุดเป็นทางลูกรัง ก่อนถึงจุดที่รถยนต์ไปต่อไม่ได้ ต้องใช้รถจักรยานยนต์ เดินทางไปสำรวจทางหลวงหมายเลข 4189 ช่วงพิปูน-นบพิตำ ที่ในอดีตถูกใช้เป็นถนนสายยุทธศาสตร์สลายกลุ่มคอมมิวนิสต์

ถนนสายนี้ถูกทิ้งร้างมานาน 34 ปี หลังจากปี 2531 ดินโคลนถล่ม แล้วกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่อนุมัติให้ซ่อมแซม เนื่องจากผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาชาวบ้าน อำเภอพิปูน และนบพิตำ เหมือนถูกตัดขาดจากกัน กระทั่งมีความพยายามเรียกร้องให้ซ่อมแซมถนนสายนี้ 

ซึ่งการสำรวจเป็นไปด้วยความลำบาก ต้องบุกป่าฝ่าดง บางจุดถนนถูกตัดขาด แต่ภาพรวมยังมีสภาพและร่องรอยเป็นถนนเห็นได้ชัด สองข้างทางก็ยังมีทางระบายน้ำ รวมทั้งยังพบหลักกิโลเมตรเป็นระยะ ๆ 

ความต้องการของชาวบ้าน นอกจากร่นระยะทางไกลกว่า 100 กิโลเมตร หากซ่อมแซมสำเร็จ ระยะทางจะเหลือเพียง 33 กิโลเมตร หากมองในมุมเศรษฐกิจ ใช้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยว ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น และใช้ขนพืชผลทางการเกษตรได้

เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันความจำเป็นเพื่อให้ชาวบ้านใช้ถนนสัญจรไปมาหากันได้สะดวก และแม้ต้องผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ก็ไม่ทำให้ผืนป่าเสียหายวงกว้าง

ขณะที่นายไพจิตร แสงทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 16 ยืนยันถนนสายนี้ซ่อมแซมไม่ยาก เพราะเสียหายเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนจุดที่เป็นทางน้ำ ก็วางท่อระบายน้ำได้ไม่ยาก และบางจุดก็สร้างสะพานข้าม แต่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ยืนยันการซ่อมแซม  ต้องเป็นเส้นทางเดิม และการดำเนินการก็ต้องขออนุญาตตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark