ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รายงานพิเศษ : แปรรูปโดรนเฉลิมพระเกียรติ

เช้านี้ที่หมอชิต - สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จับมือกองทัพอากาศ และ วช. จัดแสดงโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี คู่พระบารมี เด่นตระหง่านสว่างไสวกลางท้องฟ้าเหนือทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง ที่เห็นอยู่นี้ เป็นหนึ่งใน 7 ภาพประวัติศาสตร์ ที่เกิดขึ้นจากการแปรอักษรของอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ซึ่งพัฒนาจากฝีมือเด็กไทยเทียบเท่ากับนวัตกรรมที่ได้จากต่างชาติ ซึ่งจัดแสดงโดยสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลอง และวิทยุบังคับ ร่วมกับสภาการวิจัยแห่งชาติ และ กองทัพอากาศไทย เพื่อให้พสกนิกรในพื้นที่เขตดอนเมืองได้ร่วมชมพระบารมี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

รูปแบบการจัดบินในปีนี้แบ่งออกเป็น 7 ภาพหลัก ๆ ร้อยเรียงมาตั้งแต่ความภาคภูมิใจในการเป็นชาติไทย ซึ่งแสดงออกภายใต้ธงชาติไทยที่อยู่ในรูปทรงกลมหมุนวนเป็นภาพสามมิติ ตามมาด้วยอักษรพระนามาภิไธย สท และพระฉายาลักษณ์ ในฉลองพระองค์รูปแบบต่าง ๆ ที่ขาดไม่ได้ คือ ดอกเอเดลไวส์ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ทรงโปรด ที่ขึ้นในแถบเมืองหนาว สีขาวบริสุทธิ์แซมเหลือง ซึ่งทีมนักวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ บอกว่า นำเสนอภายใต้แนวคิด ความสง่า เรียบหรู และทรงพลัง ลักษณะทั้งสองมิติและสามมิติ

ซึ่งทั้งหมดเกิดจากแนวคิดการพัฒนาวิจัยและต่อยอด ตามแนวทางพระราชดำริ เพื่อสืบสานรักษาและต่อยอดความรู้ให้แก่เด็กไทย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติ โดยมุ่งหวังปลูกฝังผ่านงานด้านเทคโนโลยี

ปีนี้นอกจากงานจัดแสดงโดรนเฉลิมพระเกียรติแล้ว กองทัพอากาศ ยังได้ระดมเยาวชนจาก 25 สถาบัน เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมต่อยอดนักบินถ้วยพระราชทาน หวังให้เด็กไทยได้รับพื้นฐานด้านนวัตกรรม ที่สำคัญ เพื่อพัฒนาต่อยอดได้ในอนาคต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark