ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 66 ผ่านฉลุย

เช้านี้ที่หมอชิต - ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ได้รับความเห็นชอบตามความคาดหมาย หลังอภิปรายกันเข้มข้นถึงการจัดสรรงบประมาณไม่เหมาะสมกับสถานการณ์

เป็นไปตามคาด ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 และหลังจากนี้เป็นการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 72 คน แบ่งเป็นสัดส่วนคณะรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน จากจำนวนสมาชิก 474 คน ที่แสดงตน โดยรับหลักการ 278 คน ไม่รับหลักการ 192 คน และ งดออกเสียงจำนวน 2 คน

มาดูบรรยากาศตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.) เข้มข้นกันตั้งแต่เช้า การอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วันสุดท้าย ฝ่ายค้านพุ่งเป้าไปที่การจัดสรรงบประมาณที่ส่อให้เกิดการทุจริต และส่อให้เกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งปราบปรามเรื่องการทุจริตด้วย และยังพูดถึงงบประมาณกระทรวงกลาโหมในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์หลายอย่างที่ไม่พร้อมใช้งาน และไม่มีความจำเป็นต่อสถานการณ์ ซึ่งสิ่งที่ควรทำมากกว่า คือ ควรปฏิรูปกองทัพให้เล็กลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้่นชี้แจงเหตุผลที่ต้องจัดซื้อยุทโธปกรณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจ

แต่ที่ต้องมาติดตามกันต่อ คือ ฝ่ายค้านเตรียมประชุมสรุปการจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิถุนายน เพื่อยื่นญัตติดังกล่าวในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ตามที่เคยมีมติไปก่อนหน้านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark