ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เม็กซิโก ค้นพบศีรษะรูปปั้นเทพเจ้า ชนเผ่ามายา

เช้านี้ที่หมอชิต - นักโบราณคดี เผยค้นพบศีรษะรูปปั้นเทพเจ้าของชนเผ่ามายา ซึ่งมีอายุกว่า 1,300 ปี โดยยังอยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ มีเพียงรอยร้าวเล็กน้อยเท่านั้น

คณะนักโบราณคดีของเม็กซิโก ออกมาเปิดเผยว่า ค้นพบศีรษะรูปปั้นของเทพเจ้า "ข้าวโพด" (Maize god) ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการเคารพนับถือของชนเผ่ามายา โดยการค้นพบครั้งนี้ เกิดขึ้นที่รัฐเชียปาส (Chiapas) ทางตอนใต้ของประเทศ โดยตามรายงานของนักโบราณคดี ระบุว่า ศีรษะรูปปั้นดังกล่าวมีอายุกว่า 1,300 ปี มีความสูง 22 เซนติเมตร และกว้าง 45 เซนติเมตร โดยยังคงอยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ มีเพียงรอยร้าวบริเวณช่วงปลายจมูกกับริมฝีปากบนเท่านั้น พร้อมเปิดเผยว่า ประติมากรรมชิ้นนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเซ่นไหว้ที่บ่อน้ำของชนเผ่ามายา ซึ่งจำลองทางเข้าของเทพเจ้าข้าวโพดที่เดินทางสู่ยมโลก

ทั้งนี้ เทพเจ้าข้าวโพด มีความเกี่ยวข้องกับชีวิต ความเจริญรุ่งเรืองและความอุดมสมบูรณ์ โดยการอ้างอิงตามตำนาน ระบุว่า เทพเจ้าข้าวโพดตายและฟื้นกลับขึ้นมาใหม่ได้จากโลกข้างใต้ ซึ่งตามความเชื่อของชาวมายา เทพเจ้าข้าวโพด มีรูปร่างลักษณะเป็นบุรุษหนุ่มรูปงาม ศีรษะโล้น ลักษณะชวนสะดุดตาอื่น ๆ ของพระองค์ คือ วัตถุที่มีรูปร่างเหมือนแกนฝักข้าวโพด หรืออาจจะมีใบข้าวโพด หรือไหมข้าวโพดประดับบนศีรษะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark