ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ออสเตรเลีย เปิดไฟสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ ฉลองแด่ควีนเอลิซาเบธ

เช้านี้ที่หมอชิต - ออสเตรเลีย เปิดไฟสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ เพื่อเฉลิมฉลองแด่ควีนเอลิซาเบธ ที่ครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี

นายแอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ร่วมแสดงการถวายสดุดีแด่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี พร้อมสั่งเปิดไฟสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของประเทศ และอีกหลายแห่งทั่วเมือง เป็นสีม่วง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองพิธีในครั้งนี้

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยเสด็จเยือนออสเตรเลียมากถึง 16 ครั้ง โดยครั้งล่าสุด คือ ปี พ.ศ.2554 ขณะที่เมื่อปี พ.ศ.2516 เคยเข้าร่วมพิธีเปิดใช้งานโรงละครซิดนีย์ โอเปรา อีกด้วย

ขณะที่บรรยากาศพระราชพิธีเฉลิมฉลองครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นวันแรกของการเฉลิมฉลองเป็นเวลา 4 วัน

โดยพิธีฉลองเริ่มต้นด้วยกองทหารเกียรติยศ จำนวนกว่า 1,200 นาย เดินสวนสนามใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังถูกยกเลิกไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่บริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ โดยมีพสกนิกรชาวอังกฤษจำนวนมากร่วมชมพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ด้วยความปลื้มปิติ ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคักในงานเฉลิมฉลองครั้งนี้

ขณะเดียวกัน สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้เผยภาพพระบรมฉายาลักษณ์อย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ซึ่ง นายเรนัลด์ แม็คเคนซี บันทึกไว้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นภาพที่ทรงนั่งประทับบนเบาะริมหน้าต่างภายในพระราชวังวินด์เซอร์ และมีภาพด้านหลังเป็นหอคอยราวด์อันเลื่องชื่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark