ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ว่าฯ กทม. หารือแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าฯ กทม. เร่งรัดการแก้ไขปัญหาสัญญาการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน ได้ข้อสรุป

ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยืดเยื้อมานาน วานนี้ ผู้ว่าฯ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เรียกประชุมหารือกับบริษัทกรุงเทพธนาคม ได้มีการพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นในสัญญาการจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว และภาระหนี้สินที่เกิดขึ้น ประเด็นรถไฟฟ้ามีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายชัชชาติ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การต่อสัญญาจ้างเดินรถระยะยาวทำไมไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุน

ส่วนภาระหนี้จ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายประมาณ 40,000 ล้านบาท บริษัทกรุงเทพธนาคม รายงานว่า ได้นำรายได้จากส่วนต่อขยายช่วงที่ 1 อ่อนนุช-แบริ่ง และ ตากสิน-บางหว้า ไปจ่ายหนี้บางส่วนแล้ว

สำหรับส่วนต่อขยายช่วงที่ 2 หมอชิต-คูคต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ ยังวิ่งฟรี ทำให้มีหนี้เพิ่มขึ้น ดังนั้นอาจจะต้องเก็บค่าโดยสารตามหลักที่ผู้ใช้บริการต้องจ่ายค่ารถไฟฟ้าตามระยะทางที่ได้ใช้บริการ

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำว่า การเจรจาแก้ปัญหาการเดินรถไม่ควรนำเรื่องหนี้สินมาต่อรองเพื่อเร่งรัดการต่อสัญญาสัมปทานออกไปจากปี 2572 เพราะจริง ๆ แล้ว การเปิดให้ขึ้นฟรีในส่วนต่อขยาย เอกชนก็ได้รับผลประโยชน์ จากการนำผู้โดยสารมาป้อนให้เส้นทางในกรุงเทพมหานคร ด้วย

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่งหนังสือถามประเด็นความเห็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไปยังผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ และเตรียมหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน ที่จะยึดประโยชน์ของประชาชน โดยใช้หลักธรรมาภิบาลและเป็นไปตามกฎหมาย 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark