ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง เดือดร้อนหนัก ทยอยถอดใจหยุดเลี้ยง จ.อุทัยธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - เกษตรกรเลี้ยงปลากระชังที่จังหวัดอุทัยธานี ออกมาสะท้อนปัญหาว่าตอนนี้ขายปลาไม่ได้ ตั้งแต่ช่วงโควิดระบาด ยังมาถูกซ้ำเติมด้วยฤดูกาลน้ำเปลี่ยนสี ทำให้ปลาตาย เสียหายนับแสนบาท ถึงขั้นถอดใจหยุดเลี้ยง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการเลี้ยงปลากระชัง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากระชัง กลุ่มปลานิล และปลาทับทิม มากที่สุดในจังหวัด หลังพบว่าขณะนี้กลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังได้หยุดเลี้ยงและแขวนกระชังปลากันไปหลายราย จากผลกระทบโควิด-19 ที่ทำให้ตลาดปลาหยุดชะงัก คนเลี้ยงแบกรับต้นทุนต่อไปไม่ไหว ประกอบกับเข้าสู่ฤดูกาลน้ำเปลี่ยนสี ทำให้ปลากระชังทยอยตาย โดยที่บางรายนั้นเสียหายมากกว่า 100,000 บาท  

นายสุพจน์ สุขสำราญ อายุ 75 ปี และนางมาลี สุขสำราญ อายุ 69 ปี ครอบครัวที่เลี้ยงปลากระชัง เล่าว่า ตั้งแต่ช่วงที่แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเปลี่ยนสี ส่งผลให้ปลากระชังที่เลี้ยงไว้ซึ่งมีทั้ง ปลานิล ปลาทับทิม และปลาแรด ขนาดตัว 1-2 กิโลกรัม ทยอยตายวันละ 3-4 กระแป๋ง จนแทบไม่เหลือปลาในกระชัง  ประกอบกับตั้งแต่ช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก ๆ ยาวมาจนถึงตอนนี้ ทำให้คนที่เลี้ยงปลากระชังหลายร้อยกระชัง พากันเดือดร้อนหนัก ไม่มีคนมารับซื้อปลา ทำให้ปลาล้นกระชังขายกันไม่ได้เลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark