ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านวอนซ่อมถนนยุทธศาสตร์ ยุคคอมมิวนิสต์ เชื่อม 2 อำเภอ จ.นครศรีธรรมราช

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านอำเภอพิปูนและนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาฟื้นฟูซ่อมแซมถนนสายยุทธศาสตร์สลายกลุ่มคอมมิวนิสต์ หลังดินโคลนถล่ม ถูกทิ้งร้างนาน 34 ปี เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่อนุญาต ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก ติดตามจากรายงานคุณ เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ทางหลวงหมายเลข 4189 เชื่อมต่ออำเภอพิปูน กับ อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช อดีตถูกใช้เป็นถนนสายยุทธศาสตร์สลายกลุ่มคอมมิวนิสต์ที่หลบซ่อนอยู่ในป่าเทือกเขาหลวง จนแก้ไขปัญหาสำเร็จ

แต่เมื่อปี 2531 ดินโคลนถล่ม ถนนสายนี้จึงถูกตัดขาด และไม่มีการซ่อมแซม เพราะกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่อนุมัติ เนื่องจากผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จากวันนั้นถึงวันนี้ 34 ปี ที่ชาวบ้านทั้ง 2 พื้นที่เดือดร้อน จะเดินทางไปมาหากัน ต้องอ้อมไกลมากกว่า 100 กิโลเมตร ทั้งที่เส้นทางเดิม ระยะทางเพียง 33 กิโลเมตร

จึงมีความพยายามเคลื่อนไหวเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ่อมแซมให้ใช้สัญจรได้เหมือนอดีต ซึ่งตลอดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ ที่ต้องลัดเลาะไหล่เขาพบบางจุดถูกตัดขาด เป็นป่ารก มีความลาดชัน แต่หลายจุดยังพบพื้นถนนที่ยังสมบูรณ์ รวมทั้งพบหลักกิโลเมตร และทางระบายน้ำคอนกรีต

ชาวบ้านเชื่อว่า หากซ่อมแซมสำเร็จ นอกจากใช้เป็นเส้นทางสัญจรได้สะดวก ก็ยังส่งผลด้านท่องเที่ยว เพราะผ่านภูเขา มีวิวทิวทัศน์สวยงาม ​เป็นจุดชมทะเลหมอก ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ชาวบ้านก็มีรายได้เพิ่มขึ้น และใช้ขนพืชผลทางการเกษตรได้ 

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พื้นที่กองทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่หารือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ยืนยันความจำเป็นของถนนสายนี้ ซึ่งมั่นใจไม่ทำให้ผืนป่าเสียหายเป็นวงกว้าง ทางกลับกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลผืนป่าได้ทั่วถึงมากขึ้น ​

ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 16 นครศรีธรรมราช ยืนยันซ่อมแซมไม่ยาก เพราะเสียหายเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนจุดที่เป็นทางน้ำ ก็วางแนวทางไว้แล้ว

แต่ปัญหาทั้งหมด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เห็นว่า การซ่อมแซม ต้องขออนุญาตตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งอนาคตกังวลว่า หากซ่อมแซมสำเร็จ จะส่งผลให้สัตว์ป่าเปลี่ยนพฤติกรรมออกหากินในชุมชนจนกลายเป็นปัญหาได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark