ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งจับตา 5 ประเทศ ระบาดฝีดาษลิง

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์การระบาดของโรคฝีดาษลิง ในประเทศต่าง ๆ นอกทวีปแอฟริกา มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจาก 5 ประเทศเสี่ยง

WHO หวั่นการระบาดโรคฝีดาษลิง
องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ห่วงโรคฝีดาษลิงจะระบาดมากขึ้น โดยเฉพาะในยุโรป ที่จะมีงานเทศกาลและกิจกรรมใหญ่ ๆ ที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น สถานการณ์ล่าสุด พบผู้ป่วยใน 30 ประเทศ กว่า 550 คน

สั่งจับตา 5 ประเทศ ระบาดฝีดาษลิง
ขณะที่ กรมควบคุมโรค ให้เฝ้าระวังคัดกรองอาการนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจาก 5 ประเทศ ที่มีการระบาด ได้แก่ สหราชอาณาจักร โปรตุเกส สเปน แคนาดา และเยอรมนี ถ้าตรวจพบมีไข้ ออกผื่น มีตุ่ม ส่วนการจัดงานพาเหรดไพรด์ ที่จะมีการเดินขบวนสีรุ้ง เริ่มจากหน้าวัดแขก สู่ถนนสีลม ในวันอาทิตย์นี้ ขอให้เว้นระยะห่างด้วย

ขณะที่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนโรคฝีดาษลิง ถ้าเข้ามาในช่วงเวลาที่จะถอดหน้ากากอนามัย แม้ว่าโรคฝีดาษลิงจะไม่รุนแรง ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต แต่ก็ทำให้เสียโฉมได้ ต้องสังเกตอาการ ไข้ ออกผื่น ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยตัว

ผู้สูงอายุ ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น
ส่วนสถานการณ์โควิด-19 แม้ว่าการระบาดลดลง ผู้ป่วยใหม่ 2,976 คน แต่ยังมีผู้เสียชีวิตถึง 32 คน

นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ชี้ความสำคัญของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เพื่อป้องกันอาการหนักและเสียชีวิต ส่วนกรณีมีข้อสงสัยเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนได้ใกล้บ้าน ไม่ใช่การระบายวัคซีนไปทิ้ง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark