ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นาทีชีวิต ช่วยเหลือลูกแรงงานหลบหนีเข้าเมือง จ.ระนอง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ระยะนี้กลุ่มแรงงานต่างชาติ ลักลอบเข้าไทยผ่านช่องทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ทหารกองกำลังเทพสตรี ช่วยชีวิตเด็กหญิงชาวเมียนมา อายุ 3 ขวบ ก่อนจมแม่น้ำกระบุรี จังหวัดระนอง เนื่องจากพ่อและแม่ของเด็ก ตกใจ ปล่อยลูกทิ้ง ขณะหนีการจับกุม

นาทีชีวิต ช่วยเหลือลูกแรงงานหลบหนีเข้าเมือง จ.ระนอง
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบริเวณแม่น้ำกระบุรี พื้นที่บ้านหนองผักบุ้ง ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ทหารชุดปฏิบัติการพิเศษ กองกำลังเทพสตรี คว้าตัวเด็กหญิงชาวเมียนมา อายุ 3 ขวบ ขึ้นจากน้ำซึ่งลึกประมาณ 1 เมตรครึ่ง หลังจากถูกพ่อและแม่ ที่เป็นแรงงานลักลอบเข้าเมือง ปล่อยทิ้ง ส่วนตัวเองก็ว่ายน้ำหนีแบบไม่คิดชีวิต ทันทีที่เห็นเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังแนวชายแดนไทย-เมียนมา เพราะกลัวถูกจับ

ทหารพูดบอกกลุ่มชาวเมียนมา ที่หลบซ่อนตัวอยู่ตามพื้นที่ป่าชายเลน ว่าไม่ต้องกลัว รีบขึ้นมาเดี๋ยวจะได้รับอันตราย จมน้ำเสียชีวิตได้ ที่สุดมีชายชาวเมียนมา 6 คน และ หญิงชาวเมียนมาอีก 1 คน แสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดยอมรับว่ามีนายหน้าร่วมชาติล่องเรือมาส่งในจุดนี้ แล้วบอกว่าจะมีนายหน้าคนไทยมารับไปส่งปลายทางอีกทอดหนึ่ง สำหรับครอบครัว พ่อ-แม่-ลูก จ่ายเงินค่านำพาให้นายหน้าไปแล้วหัวละ 16,000 บาท เพื่อไปทำงานที่จังหวัดชุมพร ส่วนที่เหลืออีก 5 คน มีปลายทางไปที่ประเทศมาเลเซีย จ่ายค่านายหน้าหัวละ 20,000 บาท แต่สุดท้ายก็ถูกหลอกมาปล่อยทิ้ง 

เจ้าหน้าที่ส่งตัวชาวเมียนมา ที่ลักลอบเข้าเมืองทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันโรค พร้อมจะประสานส่งตัวทั้งหมดกลับประเทศต่อไป

ช่วยชีวิตชาวโรฮีนจาจำนวนมาก ถูกปล่อยติดเกาะ จ.สตูล
ส่วนที่เกาะดง จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา พบชาวโรฮีนจาทั้งหญิง-ชาย และเด็ก จำนวนกว่า 50 คน กระจายกันอยู่ตามโขดหิน โดยทุกคนมีสภาพอิดโรย ขาดน้ำและอาหาร จึงประสานทหารเรือ ให้เข้าช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติมว่าทั้งหมดมาจากที่ไหน แล้วมาติดเกาะดงได้อย่างไร หากพบว่ามีขบวนการค้ามนุษย์เกี่ยวข้อง จะได้ขยายผลดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark