ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สำนักการระบายน้ำ แจงขุดลอกคูคลอง 2 คลอง

ข่าวภาคค่ำ - ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ หรือ สนน. แจงงบประมาณขุดลอกคูคลอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ทำไปแล้วเกิน 2 คลอง ยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นการสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน

จากกรณีที่ ผอ.สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้รายงานการขุดลอกคูคลองรับมือฤดูฝน ต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ได้รับงบประมาณในปี 2565 ขุดลอกคูคลอง จำนวน 2 คลอง จากที่มีอยู่ 1,980 คลอง จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ ถึงการบริหารจัดการที่ไม่เหมาะสม 

ล่าสุด นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ชี้แจงว่า เป็นการสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน โดยคลองที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สนน. มีเพียง 233 คลอง ซึ่งงบประมาณในปี 2565 จัดสรรการขุดลอกคูคลองไว้ 2 คลอง ได้แก่ คลองมะเขือ และคูน้ำข้างคลองโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แต่หลังจากนั้น สนน.ได้รับงบประมาณเพิ่มเติมสะสมจ่ายขาด ปี 65 อนุมัติผ่าน สภา กทม. ให้ดำเนินการขุดลอกอีก 10 คลอง รวมเป็น 12 คลอง

ส่วนคลองที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขต อีกกว่า 1,700 คลอง ทราบว่า ได้รับงบประมาณขุดลอกคูคลอง 30 คลอง ทำให้ปัจจุบัน มีคูคลองที่ดำเนินการขุดลอกอยู่ 42 คลอง

ทั้งนี้ เนื่องด้วยการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องถิ่นในปี 2564 อยู่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จัดเก็บได้น้อยลง ส่งผลถึงงบประมาณที่นำมาบริหารจัดการการระบายน้ำ ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาทำให้ผู้บริหาร หรืออดีตผู้บริหารของ กทม. เสื่อมเสีย

ขณะที่ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โต้กลับ ช่วง 2 ปีก่อนหมดวาระ ได้ขุดลอกคลองย่านหนองจอก ลาดกระบัง ไปเกือบ 150 คลอง แก้ปัญหาภัยแล้ง และรับมือน้ำท่วม นอกจากนี้ ยังมีนโยบาย 1 เขต 1 คลอง ช่วยกันขุดลอก ยืนยันไม่ได้มีแค่ 2 คลอง ตามที่รายงานสถานการณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark