ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งหาเบาะแสทิ้งชาวโรฮีนจา 59 คน จ.สตูล

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ กลุ่มต่างชาติที่ถูกทิ้งที่เกาะในจังหวัดสตูล โดยสารมาด้วยเรือสัญชาติต่างชาติ 3 ลำ เพื่อเตรียมมุ่งหน้าไปประเทศมาเลเซีย หวังจะมีชีวิตที่ดีขึ้น เบื้องต้น สั่งเร่งสอบว่ามีคนไทยพัวพันในการจัดหาที่อยู่และการขนย้ายครั้งนี้ด้วยหรือไม่

ความคืบหน้ากรณีพบกลุ่มชาวต่างชาติ ถูกนำมาทิ้งไว้ที่เกาะในพื้นที่จังหวัดสตูล 59 คน ล่าสุด ตำรวจได้ประสานงานกับ ศรชล ขนย้ายกลุ่มต่างชาติทั้งหมดมาขึ้นฝั่งที่จังหวัดสตูล ซึ่งขณะนี้ได้นำทั้งหมดไปไว้ที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 เพื่อเตรียมคัดแยก โดยมีสาธารณสุขจังหวัดและกลุ่มสหวิชาชีพ เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องของความเป็นอยู่สุขอนามัยและการตรวจรักษาโรค

ซึ่งในเบื้องต้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล ระบุว่า สภาพร่างกายโดยรวมค่อนข้างอ่อนแอ มีภาวะขาดสารอาหารและน้ำ จึงได้แจกจ่ายข้าวและน้ำดื่มช่วยเหลือ พร้อมทั้งเตรียมตัวนำไปทำความสะอาดร่างกาย ก่อนที่จะนำมาสอบสวนขยายผล

ด้าน พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่ากลุ่มต่างชาติทั้งหมดมี 59 คน มีทั้งชาย-หญิงและเด็ก เดินทางมาโดยเรือ ซึ่งเป็นเรือสัญชาติต่างชาติทั้ง 3 ลำ โดย 1 ในนั้นเป็นเรือของบังกลาเทศ มีจุดหมายมุ่งหน้าจะไปประเทศศรีลังกา แต่ถูกผลักดันก่อน จึงเบนเข็มไปประเทศมาเลเซีย แต่ระหว่างทางใกล้จะถึงจุดหมาย มีข้อมูลว่าทางการมาเลเซีย กำลังกวาดล้างกลุ่มที่เดินทางเข้าไปก่อนหน้านี้ นายหน้าจึงหลอกชาวต่างชาติกลุ่มนี้ว่าถึงเกาะลังกาวีแล้ว และปล่อยลง

และเบื้องต้นยังพบโทรศัพท์มือถือ 11 เครื่อง ที่อยู่ในมือของชาวต่างชาติกลุ่มนี้ ซึ่งต้องนำมาตรวจสอบว่ามีการติดต่อประสานงานกับใครบ้าง เกี่ยวข้องกับคนไทยหรือไม่ เช่น การเป็นธุระจัดหา ทั้งเรือ รถ และที่อยู่อาศัย

ขณะที่ ล่ามแปลภาษา ระบุว่า ภาษาที่คนต่างชาติกลุ่มนี้ใช้เป็นภาษาโรฮีนจา แต่ยังไม่ได้สอบลึกในรายละเอียดว่ามีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือมีเส้นทางการเดินทางมาอย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark