ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านประท้วง ขอรัฐบาลเปลี่ยนทางรถไฟคันดินเป็นตอม่อ จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านตำบลโคกกรวด รวมตัวประท้วงหน่วยงานภาครัฐ ให้มีการทบทวนเปลี่ยนแบบรางรถไฟความเร็วสูง จากรางยกระดับแบบคันดิน เป็นรางยกระดับแบบตอม่อ เพราะเกรงจะส่งผลกระทบกับชาวบ้าน พร้อมจุดไฟเผาโลงศพเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์

ชาวตำบลโคกกรวดและตำบลบ้านใหม่หลายคน รวมตัวแสดงเชิงสัญลักษณ์เผาโลงศพของนายคันดิน ที่บริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟบ้านเดื่อ พร้อมตะโกน "เราไม่เอาคันดิน" เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ทบทวนเปลี่ยนแบบรางรถไฟความเร็วสูง จากรางยกระดับแบบคันดิน เป็นรางยกระดับแบบตอม่อ หลังร้องเรียนผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 3 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า และไม่ได้รับการเหลียวแล

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ที่จะมีการใช้รูปรางยกระดับแบบคันดินจะเริ่มตั้งแต่ตำบลโคกกรวดไปจนถึงหมู่บ้านบุรีสีมา ในพื้นที่ตำบลบ้านใหม่ โดยมีความสูงกว่า 5 เมตร ระยะทางกว่า 7.85 กิโลเมตร

นายประพจน์ ธรรมประทีป 1 ในผู้ประท้วง ระบุว่า ตัวเองรู้สึกแปลกใจมาก เพราะช่วงก่อนที่จะถึงตำบลโคกกรวด เป็นรางยกระดับแบบตอม่อ แต่พอมาถึงตำบลโคกกรวด กลับเป็นคันดิน ยาวจนไปถึงตำบลบ้านใหม่ ซึ่งชาวบ้านหลายคนกังวลว่าหากโครงการแล้วเสร็จ อาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ทั้งปัญหาน้ำท่วมและปัญหาการสัญจร

ด้านนายวินัด ปลั่งกลาง ชาวบ้านตำบลโคกกรวด มองว่า รางรถไฟยกระดับแบบคันดิน ถ้ามีการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนในเรื่องการสัญจรไม่สะดวก และยังเหมือนเป็นการซ้ำเติมปัญหาน้ำท่วม เพราะในฤดูฝนปริมาณน้ำจะมีมาก ถ้าเป็นแบบคันดินเกรงว่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark