ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กับ ด่านจริยธรรมตั้งต้น

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 เกาะติดการเมืองอาทิตย์นี้ ชวนท่านผู้ชมไปดูสนามเล็กผู้ว่าฯ กทม. ที่วันนี้ได้พ่อเมืองคนที่ 17 แบบมาแรงสุด ๆ แต่กำลังสะดุด เพราะคำถามจริยธรรม เป็นเรื่องอะไร ติดตามจากคุณ สมจิตต์ นวเครือสุนทร

คนเปิดประเด็นร้อนใส่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ กนก รัตน์วงศ์สกุล นักเล่าข่าวชื่อดัง ที่ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึง "ศนิ จิวจินดา" ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม.ว่า นอกจากเป็นผู้อำนวยการสถาบันเยาวชนเพื่อไทยแล้ว ยังเคยถูก ก.ล.ต.ลงโทษฐานปั่นหุ้น "เกียรติ ธนาขนส่ง" เมื่อปี 2564 โดนปรับ 7,746,735 บาท แต่ดูเหมือนผู้ว่าฯ ชัชชาติ จะไม่ยี่หระต่อข้อครหานี้ การันตีไร้ปัญหา

สำหรับพฤติกรรมของศนิ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม.ที่ถูก ก.ล.ต.ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งพร้อมพวกรวม 13 ราย เกิดขึ้นจากกรณีสร้างราคาหุ้น "เกียรติธนา ขนส่ง" มีผลทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นจาก 7 บาท 75 สตางค์ เป็น 15 บาท 60 สตางค์ ระหว่างวันที่ 4-22 ธันวาคม 2557 โดย ก.ล.ต. ระบุพฤติการณ์ของศนิ ว่า ได้แบ่งหน้าที่กันเพื่อสร้างราคาหุ้น และทำหน้าที่ซื้อขายหุ้น "เกียรติธนา ขนส่ง" เพื่อให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด ร่วมกับพวก ทำรายการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ เป็นจำนวนมากหลายครั้ง จนทำให้นักลงทุนทั่วไปเข้าใจว่าบริษัทฯ มีผู้ร่วมลงทุนใหม่ สนใจลงทุนในราคาที่สูงขึ้นตามลำดับ ขณะที่ราคาหุ้นของ "เกียรติธนา ขนส่ง" ก็ได้เพิ่มสูงขึ้น ก.ล.ต.จึงลงโทษด้วยมาตรการทางแพ่งสั่งปรับ ศนิ กับพวก รวม 13 ราย เป็นเงินกว่า 291 ล้านบาท เฉพาะตัวของศนิ ถูกปรับจำนวน 7,746,735 บาท 

เรื่องที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น ตามที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ระบุ นโยบายการทำงานที่บอกว่า ต้องเน้นเรื่องความสุจริตโปร่งใส เป็นอันดับ 1 ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ ที่ประกาศไว้ จึงเริ่มถูกตั้งคำถาม จะสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้จริงหรือ

เรื่องนี้ในมุมมองมือตรวจสอบทุจริต เห็นว่า ต้องชี้แจงให้กระจ่าง และมีแนวการทำงานที่เปิดให้ตรวจสอบได้

ห้ามข้าราชการเรียกนาย งดขึ้นป้ายที่มีชื่อและรูปเวลาลงพื้นที่ เป็นคำประกาศของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อยืนยันทำงานให้ประชาชน แต่ถ้าทีมงานมีตำหนิ รอยด่างนั้นอาจกระทบต่อความน่าเชื่อถือเรื่องความสุจริต โปร่งใสอย่างไรหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark