ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ถกปัญหาชุดลูกเสือแพง

ข่าวภาคค่ำ - โซเชียลมีเดียเสียงแตกกับประเด็นปัญหาชุดลูกเสือ เนตรนารี ราคาแพง เป็นภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง กับความจำเป็นของการเรียนหลักสูตรลูกเสือเนตรนารี เพื่อฝึกระเบียบวินัยให้นักเรียน

ถกปัญหาชุดลูกเสือแพง
เพจ Drama Addict โพสต์ภาพใบเสร็จชุดลูกเสือ ที่พ่อแม่ ต้องจ่าย รวมทุกอย่างแล้วเป็นหลักพัน มีตั้งแต่ประมาณ 1,000-2,000 บาท ทั้งเสื้อ กางเกง ผ้าพันคอ และเครื่องหมายลูกเสือ ยิ่งถ้าบ้านไหน มีลูกหลายคน ต้องซื้อให้ลูกได้ใส่ไปเรียนลูกเสือ ค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม ก็จะเพิ่มมากขึ้น

ประเด็นนี้ โซเชียลมีเดียแชร์กันมาก และแสดงความคิดเห็นกันว่า ทุกวันนี้เศรษฐกิจฝืดเคือง อะไรที่แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองได้ ก็ควรช่วยเหลือ ประชาชนบางคน บ้างก็เสนอให้ยกเลิกชุดลูกเสือเนตรนารี เพราะมีราคาแพง ไปจนถึงขั้นการตั้งคำถามว่า วิชาลูกเสือ เนตรนารี เหมาะกับยุคสมัยหรือไม่ ควรยกเลิกได้หรือยัง 

ประเด็นนี้ เพจเฟซบุ๊ก ครูแว่นดำ ระบุว่า ถ้าไม่นับรวมเรื่องชุดเครื่องแบบที่หลายฝ่ายโอดครวญกัน ว่ามีราคาแพง ในยุคข้าวยากหมากแพง และพิธีการค่อนข้างมาก

วิชาลูกเสือ เนตรนารี นับว่ามีประโยชน์มาก ๆ เพราะเป็นวิชาที่สอนทักษะชีวิตให้แก่เด็ก ๆ ทั้งระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ฝึกภาวะผู้นำ สร้างความสามัคคี เสียสละ จิตอาสา

การทำงานเป็นทีม ความรักชาติ รักแผ่นดิน รวมไปถึงการช่วยชีวิต การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในสถานการณ์ต่าง ๆ ถ้าต้องยกเลิกเรียนวิชาลูกเสือ เนตรนารี เพราะชุดแพง ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด พร้อมเสนอแนวทางให้โรงเรียนยืดหยุ่น สวมผ้าพันคอ กับวอกเกิ้ล แบบลูกเสือชาวบ้านได้ ก็จะช่วยผู้ปกครองประหยัดไปได้มาก  

ศธ.มีงบเรียนฟรี ช่วยค่าชุดเครื่องแบบนักเรียน
ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า การช่วยเหลือพ่อแม่ผู้ปกครอง เป็นไปตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ที่ได้มอบเงินอุดหนุนค่าชุดเครื่องแบบนักเรียน ตั้งแต่อนุบาล ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เด็กจะได้รับคนละ 300-500 บาทต่อปี แตกต่างกัน ตามช่วงวัยเรียน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Drama-addict, ครูแว่นดำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark