ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ว่าฯ กทม. ชง ศบค. ปลดล็อกหน้ากากอนามัย ในพื้นที่เปิดโล่ง

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมเสนอ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้สามารถถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่เปิดโล่งและเว้นระยะห่างได้ 

ผู้ว่าฯ กทม. ชง ศบค. ปลดล็อกหน้ากากอนามัย ในพื้นที่เปิดโล่ง
จากแนวโน้มการระบาดโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร พบผู้ติดเชื้อน้อยลง เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จะเสนอความเห็นไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เรื่องการผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค. เป็นหลัก แต่ กทม.จะให้ความเห็นไปว่า สถานการณ์ใน กทม. เริ่มลดน้อยลง ควรเริ่มให้ประชาชนถอดหน้ากากอนามัยได้ในพื้นที่เปิดโล่ง แต่ย้ำว่าขอให้เป็นไปตามหลักการทางการแพทย์ด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจ แต่ก็เชื่อมั่นว่าสถานการณ์คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และคนกรุงเทพฯ พร้อมกับการใช้ชีวิตให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ขณะที่การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ผ่านมา 5 วันแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่ กทม. ยังไม่พบปัญหา ส่วนการขยายเวลาจากเที่ยงคืน เป็นให้เปิดได้ถึง 02.00 น. ตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ เรื่องนี้ถ้ามีมาตรการที่ชัดเจน ก็เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการ พร้อมให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโควิด-19 อีกทั้งการขยายเวลาเปิดผับบาร์ และสวนสาธารณะ ถ้าเปิดได้ยาวขึ้นก็จะมีเวลามากขึ้น ช่วยลดความหนาแน่นในการเข้าใช้บริการ

"หมอยง" เผย ไทยมีโอกาสพบโรคฝีดาษลิง
สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิง แพร่กระจายไป 42 ประเทศทั่วโลกแล้ว พบผู้ติดเชื้อ 878 คน ซึ่งไทยมีรายงานผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยแล้ว 6 คน แต่ผลแล็บยืนยันไม่ใช่เชื้อฝีดาษลิง

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ว่า ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคฝีดาษลิงในอนาคตอันใกล้นี้ การระบาดจะอยู่เฉพาะกลุ่ม แต่จะไม่ระบาดใหญ่อย่างโควิด-19

และช่วงเย็นที่ผ่านมา มีการจัดงานเดินขบวน Bangkok Naruemit Pride 2022 จากหน้าวัดแขก ไปตลอดแนวถนนสีลม กรุงเทพฯ เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ เดินขบวนสีรุ้ง แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงความแตกต่างที่อยู่ร่วมกันได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม ซึ่งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน ได้พยายามปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองโควิด-19 และโรคฝีดาษลิง โดยส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark