ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สัปดาห์นี้ รถบรรทุก เตรียมขยับขึ้นค่าขนส่งสินค้า

เช้านี้ที่หมอชิต - ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้ประกอบการรถบรรทุกแบกรับภาระต้นทุนค่าน้ำมันไว้ไม่ไหว เตรียมปรับขึ้นค่าบริการขนส่งสินค้า อีก 3% ในสัปดาห์นี้ เพื่อสะท้อนต้นทุนราคาน้ำมันดีเซล

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หรือกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ประกาศว่า เตรียมพิจารณาปรับขึ้นค่าบริการอีก 3% ในสัปดาห์นี้ ตามที่เคยแจ้งไว้ กรณีน้ำมันดีเซลขยับทุก ๆ 1 บาทต่อลิตร จะต้องขึ้นค่าขนส่งให้สะท้อนต้นทุน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ปรับขึ้นค่าขนส่งมาแล้ว 15% ซึ่งยังถือว่าปรับขึ้นต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง ที่ราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 33 บาท ควรปรับขึ้นค่าขนส่งที่ 23% เมื่อเทียบกับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท และพร้อมจะปรับขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าจะสุดเพดานที่รัฐบาลตั้งไว้ ที่ลิตรละ 35 บาท เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนช่วยลูกค้าไว้นานแล้ว

ขณะที่ราคาสินค้าหลายรายการ ส่งสัญญาณปรับขึ้นราคาเช่นกัน นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวว่า ค่าขนส่งเป็นต้นทุนของสินค้า ดังนั้นราคาสินค้ายังมีแนวโน้มปรับขึ้นอีกหลายรายการ ประกอบกับราคาต้นทุน วัตถุดิบของการผลิตสินค้าปรับเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว ต้องเริ่มทยอยปรับขึ้นราคา

โดยในเดือนมิถุนายนนี้ ที่จะปรับขึ้นก่อน คือ ซอสปรุงรส ราคาขายปลีก จะปรับขึ้นประมาณ 1-2 บาท และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่จะปรับราคาขายส่งขึ้น ซองละ 10 สตางค์ แต่ราคาขายปลีกยังอยู่ที่ซองละ 6 บาท เท่าเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark