ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หยุดยาว ท่องเที่ยวส่งสัญญาณบวก จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - พาขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เรียกว่าช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา การท่องเที่ยวเริ่มมีความคึก ภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในเมืองเชียงใหม่ ทั้งร้านขายของฝาก ที่พักต่าง ๆ เริ่มกลับมายิ้มได้ บรรยากาศจะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็น 1 ใน 17 จังหวัดพื้นที่สีฟ้านำร่องการท่องเที่ยว ส่งผลให้ช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ เริ่มมีภาพนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินเที่ยวในเมืองมากขึ้น จากข้อมูลของ การท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 2 ถึงวันที่ 4 มิถุนายน มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 38,000 คน จากทั้งหมด 279 เที่ยวบิน

โดยที่ลานอนุสาวรีย์ ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยกันเข้ามากราบไว้ เช่นเดียวกับวัดพระธาตุดอยสุเทพ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างหนาตา ทำให้ยอดการขายดอกไม้ธูปเทียน ดีขึ้นกว่าวันปกติมากถึงร้อยละ 40 จากวันละไม่กี่ร้อยบาท ขึ้นมาเป็นหลักพันบาท

ขณะที่ในตลาดขายของฝากชื่อดัง อย่างตลาดต้นพยอม มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาเลือกซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน อย่างแคบหมู ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม และจิ้นส้ม หรือแหนม พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ยอดขายดีขึ้นกว่าวันธรรมดา แต่ยังถือว่าไม่มาก เนื่องจากลูกค้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อ ประกอบกับราคาต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งเนื้อหมูและน้ำมันพืช

ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย ได้ประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ถือว่ามีสัญญาณที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นช่วงกรีนซีซัน แต่ด้วยความนิยมของคนรุ่นใหม่ ที่ชอบมาท่องเที่ยวธรรมชาติในช่วงฤดูฝนที่มีความสวยงาม ส่งผลให้การจองห้องพัก มีมากถึงร้อยละ 35 จากทั้งหมด 40,000 ห้องที่เปิดให้บริการ ถือว่าสูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มียอดจองเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ คาดว่าในช่วงกรีนซีซัน ตั้งแต่พฤษภาคมถึงกันยายน จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท และในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ที่เริ่มมีภาพความคึกคัก ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการต้อนรับการเปิดเมืองท่องเที่ยว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark