ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มาตรการป้องกันโรค ในขบวนพาเหรดไพรด์

เช้านี้ที่หมอชิต - ขบวนพาเหรดไพรด์ จัดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร มีกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และประชาชน ร่วมเดินขบวนพาเหรดในครั้งนี้ อย่างล้นหลาม ตลอดแนวถนนสีลม 

มาตรการป้องกันโรค ในขบวนพาเหรดไพรด์
ช่วงเย็นวานนี้ มีการจัดงานเดินขบวน Bangkok Naruemit Pride 2022 จากหน้าวัดแขก ไปตลอดแนวถนนสีลม กรุงเทพมหานคร เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ เดินขบวนสีรุ้ง แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความแตกต่างที่อยู่ร่วมกัน ได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม รวมทั้งการผลักดันกฎหมายเรื่องการสมรสเท่าเทียม

การจัดงาน Event ครั้งใหญ่นี้ ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน ได้พยายามปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองโควิด-19 และโรคฝีดาษลิง ส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัย โดยพาเหรดไพรด์ เป็นงาน Event ใหญ่ครั้งแรก ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ นับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19

ระหว่างการเดินขบวนพาเหรดไพรด์ มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ร่วมในขบวนด้วย ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และเรียกเสียงกรี๊ดจากประชาชนที่เข้าร่วมงาน และระหว่างเดินขบวน มีกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ได้ซักถามผู้ว่าฯ ชัชชาติ ถึงนโยบายการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ การแสดงออก และการช่วยเหลือทางกฎหมาย และสถานภาพของกลุ่ม LGBTQ ด้วย

ผู้ว่าฯ กทม. ชง ศบค. ปลดล็อกหน้ากากอนามัย  ในพื้นที่เปิดโล่ง
นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังระบุว่า จะเสนอความเห็นไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เรื่องการผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค. เป็นหลัก

แต่ กทม.จะให้ความเห็นไปว่า สถานการณ์ใน กทม. เริ่มลดน้อยลง ควรเริ่มให้ประชาชนถอดหน้ากากอนามัยได้ ในพื้นที่เปิดโล่ง แต่ย้ำว่าขอให้เป็นไปตามหลักการทางการแพทย์ด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจ แต่ก็เชื่อมั่นว่าสถานการณ์คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และคนกรุงเทพฯ พร้อมกับการใช้ชีวิตให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ส่วนการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ผ่านมา 5 วันแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า พื้นที่ กทม. ยังไม่พบปัญหา ส่วนการขยายเวลาเปิด จาก 00.00-02.00 น. ตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ เรื่องนี้ถ้ามีมาตรการที่ชัดเจน ก็เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการ พร้อมให้ความร่วมมือ อีกทั้งการขยายเวลาเปิดผับ บาร์ และสวนสาธารณะ ถ้าเปิดได้ยาวขึ้นก็จะมีเวลามากขึ้น ช่วยลดความหนาแน่นในการเข้าใช้บริการ

"หมอยง" เผย ไทยมีโอกาสพบโรคฝีดาษลิง
ส่วนสถานการณ์โรคฝีดาษลิง แพร่กระจายไป 42 ประเทศทั่วโลกแล้ว พบผู้ติดเชื้อ 878 คน ซึ่งไทยมีรายงานผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยแล้ว 6 คน แต่ผลแล็บยืนยันว่า ไม่ใช่เชื้อฝีดาษลิง

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ว่า ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคฝีดาษลิงในอนาคตอันใกล้นี้ การระบาดจะอยู่เฉพาะกลุ่ม แต่จะไม่ระบาดใหญ่อย่างโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark