ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ถูกหลอกซื้อของเล่น เชิดเงินหนี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด ปักหมุดที่ความทุกข์ชาวบ้าน วันนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนถูกหลอกซื้อของเล่น และคอสเพลย์ ผ่านเพจขายของเล่น-คอสเพลย์แห่งหนึ่ง มีผู้เสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 15 ราย

เป็นความทุกข์ของเหล่านักสะสม จ่ายเงินหวังได้โมเดลที่ตัวเองชื่นชอบ แต่สุดท้ายเงินหาย ของไม่ได้ อย่างเช่นรายนี้ สั่งซื้อโมเดลคาเมนไรเดอร์ จากประเทศญี่ปุ่น กับเพจชื่อ Ryuu toys cosplay Kamen rider Thailand ซึ่งเป็นสินค้าพรีออร์เดอร์ โดยโอนเงินไปก่อน 2 ครั้ง ในช่วงเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว รวม 2,650 บาท รับปากจะส่งสินค้าภายในเดือนกันยายน แต่เมื่อถึงกำหนดไม่ได้เห็นแม้แต่กล่องสินค้า สอบถามไปก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด กระทั่งในวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้ติดต่อขอคืนเงินอีกครั้ง ซึ่งผู้ขายก็รับปากจะคืนเงินได้ ก่อนที่จะหายเข้ากลีบเมฆ ติดต่อไม่ได้อีก

ทีมข่าวตรวจสอบพบว่า มีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ถูกเพจดังกล่าวหลอกขายของเล่น แล้วไม่ได้สินค้า แต่ละรายมียอดซื้อตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักหลายหมื่นบาท ทั้งคนที่ซื้อไปขายต่อและคนที่ซื้อไว้สะสมเล่นเอง เช่นผู้เสียหายรายนี้ ติดต่อขอซื้อเข็มขัดมาสค์ไรเดอร์ไว้เป็นของเล่นสะสม ราคา 25,500 บาท ตอนแรกก็รู้สึกทะแม่ง ๆ เพราะหน้าเพจคนติดตามน้อย แต่ได้ตรวจสอบโทรถามคนที่เคยสั่งของหลาย ๆ คน ทุกคนบอกว่าได้ของจริง ซึ่งตอนนี้คนที่ได้ของตอนนั้น หลายคนก็กลายเป็นผู้เสียหายด้วย

พฤติกรรมในการฉ้อโกง พบว่ามีการไปขอเช่าเพจซื้อขายของเล่น ที่มีลูกค้าติดตามอยู่แล้ว เพื่อเป็นหน้าร้านขายสินค้าให้น่าเชื่อถือ โดยเปิดรับพรีออร์เดอร์ให้โอนเงินก่อนเป็นการมัดจำ อ้างว่าตัวเองอยู่ที่ญี่ปุ่น ซื้อสินค้าและส่งมาขายได้ในราคาถูกกว่าในไทย 15-20 % แต่สิ่งที่ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ คือในช่วงแรกที่ซื้อจะได้รับสินค้าจริงตามที่สั่งไว้ หลังจากนั้นเมื่อมีคนสั่งซื้ออีกจะเริ่มไม่ส่งตามกำหนด อ้างปัญหาต่าง ๆ เช่น ช่วงโควิด-19 หรือติดต่อคนส่งที่อยู่ในไทยไม่ได้ เมื่อถูกทวงถามก็รับปากจะคืนเงิน ก่อนที่จะไม่สามารถติดต่อได้อีก

ชื่อเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินไป คือ นายภาณุวิชณ์ ดาดอก เมื่อตรวจสอบไปตามที่อยู่ที่เคยให้ไว้กับผู้เสียหาย พบว่าอยู่ใน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นหอพัก ที่เจ้าของก็ถูกค้างค่าเช่าอยู่ 9,000 บาท และหนีไปไม่ยอมจ่ายเช่นกัน แต่เจ้าของไม่ได้ไปแจ้งความ

ทีมข่าวได้พยายามติดต่อไปยังเจ้าของเพจดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ชี้แจงว่า เขาไม่ได้เป็นคนเชิดเงินลูกค้า แต่ได้ให้เพื่อนที่รู้จักกันมานานกว่า 3 ปี เช่าเพจ เพื่อเปิดพรีออร์เดอร์ของเล่น เนื่องจากเห็นว่าเครดิตการขายดี กระทั่งมาทราบจากรุ่นน้องว่ามีการนำเพจตนเองไปโกงเงินคนอื่น หลังเกิดเรื่องได้ทักไปสอบถาม เจ้าตัวก็ยอมรับว่าทำจริง  ซึ่งตอนนี้เขาก็ไม่สามารถติดต่อเพื่อนคนดังกล่าวได้แล้ว

ตอนนี้มีผู้ถูกฉ้อโกง 15 คน ยอดความเสียหายขณะนี้รวมแล้วกว่า 100,000 บาท หลายคนได้ไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว อาทิ แจ้งความที่ สน.ดอนเมือง และบางนา แต่ตอนนี้ก็ยังไร้วี่แววในการติดตามตัวคนร้าย โดยทั้งหมดฝากความหวังไว้ที่ตำรวจจะนำคนผิดมาลงโทษ นำเงินที่หามาด้วยความยากลำบากกลับมาคืนให้กับเจ้าของ

ความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละรายอาจไม่มาก แต่รวมกันแล้วก็เป็นเงินจำนวนไม่น้อย เรื่องนี้คงต้องฝากความหวังไว้ที่ตำรวจในการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี เพื่อจะได้ไม่ไปก่อเหตุกับคนอื่น ๆ อีก รวมถึงใครที่คิดจะทำแบบนี้ ก็ควรที่จะต้องหยุดคิดสักนิด เพราะสุดท้ายแล้ว หนีไม่พ้น มีคดีติดตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark