ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี เอาจริง ปราบขบวนการค้ามนุษย์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นายกรัฐมนตรี ยืนยันให้ความสำคัญในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์และการละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องในวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศและผู้ปฏิบัติงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐทั้ง 76 จังหวัด เข้าร่วมงาน และรับมอบรางวัลการต่อต้านการค้ามนุษย์ในรูปแบบต่าง ๆ โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาอาชญากรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะขยับปัญหานี้ให้หมดไปจากแผ่นดินไทย รวมไปถึงการให้ความคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายตามหลักมนุษยชนและหลักการสากล โดยจากนี้จะมุ่งเน้นให้อำนาจในแต่ละพื้นที่ไปดำเนินการเพื่อให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานะในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา 2021 ประเทศไทยอยู่ใน Tier 2 Watch List หรือระดับ 2 กลุ่มประเทศต้องจับตามอง โดยตัวชี้วัดคือเหยื่อการค้ามนุษย์เพิ่มสูงขึ้น

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้ที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการปราบปรามคดีการค้ามนุษย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถิติคดีการค้ามนุษย์ในปี 2564 ที่มีจำนวนถึง 402 คดี ที่เข้าสู่การพิจารณาของศาล ซึ่งจะเห็นได้ว่าแทบทุกคดีไม่มีการยกฟ้อง นั่นเป็นเพราะพนักงานสอบสวนมีความเข้าใจและทำสำนวนอย่างรัดกุม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark