ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สลากฯ ดิจิทัล ปัง 5 วัน เกลี้ยงระบบ รายย่อยระส่ำ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ต้องบอกว่าปังจริง ๆ สำหรับสลากดิจิทัล เปิดขาย 5 วัน เกลี้ยงระบบ ด้านกลุ่มคนพิการ หวั่นเพิ่มจำนวน กินแดนโควตาเดิม ทำผู้ค้ารายเก่าเดือดร้อน

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยยอดจำหน่ายสลากดิจิทัล ที่เปิดจำหน่ายผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา จนถึงวันนี้เกลี้ยงระบบที่เปิดจำหน่าย จำนวน 5.27 ล้านฉบับแล้ว มีจำนวนผู้ซื้อมากกว่า 1.2 ล้านคน

ด้าน อาจารย์ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า ทางสำนักงานสลากฯ อยู่ระหว่างเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายงวด เพื่อนำมาประเมินแนวทางโครงการว่าจะเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลเข้าสู่ระบบมากน้อยเพียงใด หากเสียงตอบรับจากประชาชนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะเพิ่มจำนวนสลาก เพื่อจำหน่ายผ่านแอปฯ เป๋าตัง เพิ่มขึ้นเป็น 10-30 ล้านฉบับก็ได้ สำหรับผู้ค้ารายย่อยที่อยากนำสลากฯ เข้ามาจำหน่ายผ่านแอปฯ เป๋าตัง หากสำนักงานสลากฯ เพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล ก็จะสามารถสมัครเข้าระบบได้ทันที ซึ่งระบบจำหน่ายสลากผ่านแอปฯ เป๋าตังนี้ จะทดลองใช้ 1 ปี หากได้รับการตอบรับดีก็มีโอกาสขยายโครงการต่อไป

ขณะที่กลุ่มผู้ค้ารายย่อย รวมถึงผู้พิการ แม้สนับสนุนให้รัฐดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหาสลากราคาแพง แต่ยังหวั่นใจจะได้รับผลกระทบ

ตามแผนที่ออกมาเพื่อแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา นอกจากจะมีสลากฯดิจิทัลกว่า 5 ล้านฉบับที่เพิ่งขายหมดไปแล้ว ยังมีโครงการร้านค้า 80 บาท ซึ่งในเดือนกรกฎาคมจะครบ 1,000 จุดทั่วประเทศอีก 2.5 ล้านฉบับ ทำให้จะมีสลากฯ ออกจำหน่ายเพื่อการนี้รวมกว่า 7.5 ล้านฉบับ จากทั้งหมด 100 ล้านฉบับ ซึ่งก็ต้องบอกว่าน้อยมากคิดเป็นแค่ 7.5% เท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่มีนัยยะสำคัญเพียงพอที่จะชี้นำตลาดให้ขายในราคา 80 บาทได้ ทำให้ คุณอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการเสนอขาย หรือขายสลากฯเกินราคามีแผนที่จะเพิ่มสลากดิจิทัลอีก 30-40 ล้านฉบับ ภายใน 2-3 เดือนนี้ จากจำนวนผู้ค้ารายย่อยที่ลงทะเบียนขาย และรอคิวอยู่อีก 70,000 ราย

หลังจากนี้ยังต้องจับตาด้วยว่า สลากดิจิทัลที่จำหน่ายในราคา 80 บาท จะส่งผลชี้นำราคาในตลาดปกติอย่างไรหรือไม่ หรือยังคงต้องซื้อในราคาเกิน 80 บาทต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark