ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ย้อนรอย ดนตรีในสวน กับ ผู้ว่าฯ กทม. 7 ยุค

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คนกรุงเทพฯ มีรอยยิ้มกับดนตรีในสวน พร้อมลีลาของผู้ว่าฯ ชัชชาติ วันนี้เราจะพาท่านผู้ชมย้อนดูกิจกรรมดนตรีในสวน ซึ่งความจริงจัดมาต่อเนื่องนานเกือบ 30 ปี กับผู้ว่าฯ กทม.ถึง 7 คน โดยเราจะเริ่มที่ยุคของผู้ว่าฯ ชัชชาติ กันก่อน 

จัดได้เร็วหลังเข้ารับตำแหน่งเพียงแค่ไม่กี่วัน ก็ทำเอาผู้ว่าฯ ชัชชาติ ซาบซึ้งใจจนน้ำตาซึม ก่อนจะร่วมโชว์ทั้งลูกคอและสเต็ป นอกจากสร้างบรรยากาศครึกครื้น ทีมงานยังเหมาเป็นหนึ่งในผลงานที่ดำเนินการได้ทันทีจากทั้งหมด 214 นโยบาย ที่วันนี้งอกเพิ่มเป็น 300 นโยบายด้วย

แต่ ดนตรีในสวน ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น มีการดำเนินการมาตลอดในยุคผู้ว่าฯ กทม. รวม 7 คน เพียงแค่อาจขาดช่วงไปบ้างในยุคโรคโควิด-19 ระบาด รัฐมีมาตรการด้านสาธารณสุขเข้มข้น เพิ่งมาปลดล็อกผ่อนคลายในจังหวะที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เข้ารับตำแหน่งพอดี ดนตรีในสวนงานสุดท้ายที่เกิดในยุคผู้ว่าฯ อัศวิน จึงอยู่ในช่วงปลายปี 2562 เสียดายเราไม่มีบรรยากาศของการจัดงานในครั้งนั้น

ย้อนต่อในยุคของผู้ว่าฯ สุขุมพัน บริพัตร และผู้ว่าฯ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ก็มีดนตรีในสวนไม่แตกต่างกัน แต่เสียดายภาพในระบบของเราไม่มีเก็บไว้

ย้อนต่อมายุคผู้ว่าฯ สมัคร สุนทรเวช นี่ต้องบอกว่าสีสันแพรวพราว เพราะท่านรักการร้องเพลง จึงมักไปร่วมแจมโชว์ลูกคออยู่บ่อย ๆ

ไปไกลอีกหน่อยในยุคผู้ว่าฯ พิจิตต รัตตกุล ก็จัดนตรีในสวน เพิ่มความรื่นเริงให้คนกรุงเทพฯ ด้วยเช่นเดียวกัน

และจุดเริ่มต้นของนโยบายดนตรีในสวน เกิดขึ้นในยุคผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 11 คือ ร้อยเอกกฤษฎา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา ภาพที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้ เป็นบรรยากาศดนตรีในสวนที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2538 แต่งานแรกจริง ๆ จัดขึ้นที่สวนลุมพินี ในช่วงปี 2536 โดยเปิดให้ชมฟรีมาโดยตลอด ผ่านมานาน 29 ปีแล้ว แต่ดนตรีก็ยังคงเป็นความสุข และความหวังมาทุกยุค

การต่อยอดดนตรีในสวน ยุคผู้ว่าฯ ชัชชาติ ซึ่งดูเหมือนจะมากสีสันก็ยังต้องจับตากันต่อว่าจะขยายพื้นที่ออกไปได้มากน้อยแค่ไหน จากสวนขนาดใหญ่ เคลื่อนไปสู่สวนในชุมชน และลานกีฬาต่าง ๆ ให้ผู้คนได้หัวใจชุ่มชื่นกับดนตรี คลายความทุกข์จากความเหนื่อยล้าในการใช้ชีวิตได้แม้เพียงน้อยนิด ก็เชื่อว่าจะทำให้มีพลังสู้ต่อ แต่สำคัญไปกว่านั้นคือการสร้างงาน เพิ่มรายได้ ให้คนกรุงได้กินอิ่ม นอนอุ่น เป็นอีกงานหินที่ทั้งผู้ว่าฯ ชัชชาติ และรัฐบาลกลางต้องร่วมกันทำเพื่อประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark