ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศธ. ยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ ลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงศึกษาธิการ สั่งยืดหยุ่นการใส่ชุดเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี ให้โรงเรียนอนุโลมได้ ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดเต็มรูปแบบ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง  

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง กรณีโซเชียลมีเดียแชร์ค่าชุดลูกเสือราคาแพงที่ผู้ปกครองต้องไปซื้อมาให้ครบ ทั้งเสื้อ กางเกง ผ้าพันคอ วอกเกิ้ล และเครื่องหมายลูกเสือ รวมเป็นเงินประมาณ 1,500 บาทต่อชุด เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใส่ไปเรียนแค่สัปดาห์ละครั้ง

เรื่องนี้ กระทรวงศึกษาธิการ รับทราบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในสถานการณ์โควิด-19 และย้ำไปยังโรงเรียนอนุโลมให้เด็ก ๆ ในวิชาลูกเสือ-เนตรนารี ไม่จำเป็นจะต้องแต่งเครื่องแบบเต็ม แต่ก็ขอให้มีเครื่องหมายเป็นสัญลักษณ์บ่งบอก  

ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอให้เพิ่มเงินอุดหนุนค่าชุดนักเรียนที่มีชุดลูกเสือรวมอยู่ด้วยในโครงการเรียนฟรี 15 ปี จากตอนนี้โรงเรียนได้จ่ายเงินสดเป็นค่าชุดนักเรียนให้แก่ผู้ปกครองและนักเรียนไปซื้อเอง เด็กประถม 360 บาท, ม.ต้น 450 บาท และ ม.ปลาย 500 บาทต่อปี

ทีมข่าวไปสำรวจราคาชุดลูกเสือร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สาขาลาดพร้าว พบว่า ชุดลูกเสือสามัญทั้งชุดราคาไม่เกิน 1,000 บาท เสื้อกับกางเกงราคารวมไม่เกิน 500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดหรือไซส์เสื้อผ้า ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น วอกเกิ้ล, ผ้าพันคอ, หมวก เข็ม เครื่องหมายลูกเสือ และเข็มขัด อีกไม่เกิน 400 บาท ไม่ได้ขึ้นราคา เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark