ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งสางปมพบชาวโรฮีนจา 59 คน คาดจ่อผ่านไทยเพิ่ม จ.สตูล

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่เร่งคัดแยกกลุ่มโรฮีนจา หลังพบบนเกาะในจังหวัดสตูล 59 คน ขณะที่รอยูเอ็นประสานงานตรวจสอบ 25 คน พบบัตรประจำตัวผู้ลี้ภัย ล่าสุดเจ้าหน้าที่คาดว่า หลังจากนี้จะมีกลุ่มโรฮีนจา และกลุ่มแรงงานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ใช้ไทยเป็นทางผ่านไปประเทศที่สาม เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากโควิด-19 เริ่มเบาบาง

ความคืบหน้าหลัง ทหารเรือ จากศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย กองทัพเรือ หรือ ศอ.ยฐ.ทร. กองทัพเรือ ภาคที่ 3 ลาดตระเวนทางทะเลในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล ก่อนไปพบชาวโรฮีนจาถูกปล่อยทิ้งอยู่บนเกาะดง ห่างเกาะหลีเป๊ะ 10 ไมล์ทะเล เมืื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้หลังคัดกรอง ATK เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งไม่พบว่าคนใดติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่ก็อยู่ระหว่างการคัดแยกกลุ่มโรฮีนจา โดยจะนำกลุ่มผู้ชาย 31 คน ไปควบคุมตัวที่สถานคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดสงขลา ส่วนผู้หญิง หญิง 23 คน และเด็ก 5 คน ​นำไปควบคุมตัวที่สถานคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับยูเอ็น ให้ตรวจสอบกลุ่มโรฮีนจา 25 คน ที่พบว่ามีบัตรผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR

ขณะที่นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อม พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าในคณะอนุกรรมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จังหวังหวัดสตูล โดยมีการหารือถึงการดูแลกลุ่มโรฮีนจา พร้อมขอกำลัง ทหาร และ อส. ไปช่วยควบคุมตัวที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 อำเภอเมืองสตูล

ซึ่งการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบโทรศัพท์ 11 เครื่อง ที่พบในตัวชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ พบเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของประเทศมาเลเซีย ส่วนขบวนการกลุ่มนี้ ยังไม่พบมีคนไทยร่วมขบวนการ แต่จะเป็นกลุ่มชาวโรฮีนจา ที่อาศัยอยู่ในเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับนายหน้าชาวมาเลเซีย ชาวบังคลาเทศ และเมียนมา โดยใช้เรือจากประมงจากมาเลเซียในการขนชาวโรฮีนจา

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ คาดว่าหลังโควิด-19 คลี่คลาย กลุ่มนายหน้าค้ามนุษย์และแรงงาน จะหาช่องทางเพื่อนำชาวโรฮีนจา รวมทั้งแรงงานชาวเมียนมา ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง โดยใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศมาเลเซีย เพิ่มมากขึ้น

ด้านฝ่ายความมั่นคง เตรียมปรับแผนการดูแลแนวชายแดนไทย-เมียนมา หลังพบชาวโรฮีนจา และเมื่อวันที่ 2-3 มิถุนายน จับกุมแรงงานเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มากกว่า 395 คน ซึ่งดรณีนี้ก็ยังไม่เข้าข่ายเป็นคดีค้ามนุษย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark