ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ไทยเดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์ แก้ปัญหาชาวโรฮีนจาถูกทิ้ง [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - นายกรัฐมนตรี สั่งกระจายอำนาจให้ทุกท้องถิ่นเร่งดำเนินการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง เนื่องในวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ขณะที่ เมียนมาตอบรับที่จะรับชาวต่างชาติที่ถูกทิ้งกลางเกาะดง ในจังหวัดสตูล หากพิสูจน์สัญชาติได้ ด้านผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุปัญหาสัญชาติที่ไม่ชัดเจนของโรฮีนจาต้องหารือในเวทีอาเซียน ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

หลังจากได้รับน้ำ อาหาร รวมทั้งทำความสะอาดร่างกาย และนอนเต็มอิ่ม ภายใต้การดูแลของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 จังหวัดสตูล สภาพชาวโรฮีนจาที่ถูกนำมาทิ้งไว้ที่เกาะดง เริ่มดีขึ้นตามลำดับ โดยทยอยเข้าถ่ายภาพเพื่อทำบันทึกและเทียบเคียงเอกสารที่ติดตัวมา

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เกินกว่าครึ่งมีบัตร UNHCR และมาจากค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ หรือที่รู้จักกันในนาม ค๊อก บาร์ซา ซึ่งมีผู้อพยพอยู่ราว 200,000 คน แต่ปัญหาที่พบคือหน้าตาของคนในรูปกับตัวจริงไม่เหมือนกัน ซึ่งจากนี้จะต้องส่งเอกสารไปให้ UNHCR ตรวจสอบย้อนกลับอีกครั้งว่าเป็นการสวมบัตรมาหรือไม่

หากคัดแยกแล้ว พบว่ามีสัญชาติเมียนมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ได้ประสานงานกับทางการเมียนมา และยินดีรับกลับประเทศ ส่วนคนที่มีบัตร UNHCR สลักหลังไม่ต้องส่งกลับประเทศต้นทางจะนัดหารือกับ UNHCR สัปดาห์หน้า เพื่อให้เร่งลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 เพราะที่ผ่านมามีผู้ถือบัตร UNHCR จำนวนไม่น้อยกระจัดกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โดยไม่มีแนวโน้มว่าจะเดินทางออกไปประเทศที่ 3 ตามที่รับปากไว้

ส่วนปัญหาคนไร้สัญชาติ เป็นเรื่องที่จะต้องไปหารือกันในเวทีอาเซียน หรือ เอเปก เพื่อหาข้อยุติในการรับรองสัญชาติให้คนเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน เนื่องในโอกาสวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ว่า ที่ผ่านมาไทยให้ความสำคัญกับปัญหาการค้ามนุษย์มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการผลักดันจับกุมและดำเนินคดีอย่างเป็นรูปธรรม เช่นเดียวกับการให้ความดูแลตามหลักมนุษยธรรม โดยจากนี้จะกระจายอำนาจไปให้แต่ละท้องถิ่นเพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ในแง่การปราบปรามพบว่า รอบหกเดือนที่ผ่านมาสถิติการดำเนินคดีค้ามนุษย์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะ โดยเฉพาะการส่งคดีขึ้นสู่ชั้นศาลแทบไม่ปรากฏว่า มีการยกฟ้องเหมือนในอดีตที่ผ่านมา นั่นเป็นเพราะการทำสำนวนของพนักงานสอบสวนค่อนข้างรัดกุม หลังมีการอบรมเสริมสร้างความเข้าใจด้านการค้ามนุษย์อย่างเต็มรูปแบบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark