ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เกิดเหตุกราดยิง 3 ครั้งซ้อน ในช่วงสุดสัปดาห์ ที่สหรัฐฯ : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - เกิดเหตุกราดยิง 3 เมืองในสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บ 20 กว่าคน หลังจากก่อนหน้านี้ไม่นาน เพิ่งเกิดเหตุการณ์คล้าย ๆ กันในเทกซัส นิวยอร์ก และโอคลาโฮมา ติดตามใน ประเด็นเด็ดรอบโลก กับ บัวบูชา ปุณณนันท์

เกิดเหตุกราดยิง 3 ครั้งซ้อน ในช่วงสุดสัปดาห์ ที่สหรัฐฯ
น่าเศร้าที่ต้องรายงาน เหตุกราดยิงในสหรัฐอเมริกา อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีเหตุยิงกันใน 3 เมืองของสหรัฐฯ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 9 คน บาดเจ็บอีกนับสิบคน

เมื่อช่วงเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ของสหรัฐฯ เกิดเหตุชาย 2 คน เผชิญหน้ากัน ก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลายกลายเป็นเหตุกราดยิงใส่ผู้คน ในย่านเซาท์สตรีต ซึ่งเป็นย่านที่ตั้งของบาร์ และร้านอาหารที่มีประชาชนพลุกพล่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บอีก 12 คน ประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันวิ่งหนีตายอย่างจ้าละหวั่น เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ มีมือปืนก่อเหตุหลายคนและหลบหนีออกไปจากจุดเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ และจากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบปืนพก 2 กระบอกตกอยู่ด้วย

ส่วนที่ เมืองชัตตานูกา รัฐเทนเนสซี เกิดเหตุกราดยิงที่บริเวณใกล้บาร์แห่งหนึ่ง ราว 02.40 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ในจำนวนนี้ เสียชีวิตจากการถูกยิง 2 คน และถูกรถชนขณะพยายามหลบกระสุนปืนอีก 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 14 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร้องขอให้ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ ออกมาให้ข้อมูลและเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากคนร้ายหลบหนีจากที่เกิดเหตุ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปถึง

ส่วนที่ เมืองแซกินอว์ รัฐมิชิแกน ในช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุยิงกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 2 คน ซึ่งเหตุการณ์ที่รัฐมิชิแกน แตกต่างจาก 2 เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ที่มีประชาชนทั่วไปเสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย โดยผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้ง 5 คน ต่างเกี่ยวข้องกับเหตุยิงกันครั้งนี้

ทั้งนี้นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เกิดเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ แล้วอย่างน้อย 240 ครั้ง อย่าง เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน 10 รายในห้างขายของชำแห่งหนึ่งในบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก สังหารเหยื่อ 21 คน ที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองอูวัลเด รัฐเทกซัส และมีผู้เสียชีวิต 4 รายในอาคารทางการแพทย์หลังหนึ่งในเมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา

ซึ่งทางผู้สนับสนุนควบคุมอาวุธปืนกำลังพยายามผลักดันให้รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นในการสกัดความรุนแรงจากอาวุธปืน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) เรียกร้องสภาคองเกสแบนอาวุธจู่โจม ยกระดับการตรวจสอบภูมิหลังและกำหนดมาตรการอื่น ๆ ควบคุมอาวุธปืน เพื่อจัดการกับปัญหาเหตุยิงสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

มีชาวสหรัฐฯ อย่างกว้างขวาง ทั้งรีพับลิกัน และเดโมแครต ที่อยากเห็นกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดกว่าเดิม แต่สมาชิกรีพับลิกันในสภาคองเกสและสมาชิกเดโมแครตสายกลางบางส่วนบล็อกความพยายามออกกฎหมายลักษณะดังกล่าวมานานหลายปีแล้ว

ปิดฉากสุดอลังการ งานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี ควีนส์เอลิซาเบธที่ 2
เก็บตกกับภาพบรรยากาศ งานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" วันสุดท้าย ที่ ปิดฉากไปอย่างอลังการ หลังอังกฤษจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องถึง 4 วัน

พิธีฉลองในวันอาทิตย์ เริ่มต้นโดยขบวนพาเหรดของกองทหาร มีการใช้ม้าถึง 200 ตัว ขนาบข้างราชรถสีทอง ซึ่งเคยใช้เป็นพาหนะพาควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จเข้าพิธีเถลิงราชสมบัติเมื่อ 69 ปีก่อน เคลื่อนขบวนจากถนน เดอะ มอลล์ ไปยังพระราชวังบักกิงแฮม

จากนั้นตามมาด้วยการแสดงมากมายของขบวนพาเหรด ทรัพย์สมบัติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร ที่มีนักแสดงกว่า 6,000 คน ความยามร่วม 3 กม. บนถนนที่ประดับประดาด้วย ธงยูเนียนแจ๊ค ขบวนพาเพรดนี้ สะท้อนถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติของสหราชอาณาจักร และเครือจักรภพในยุคสมัยใหม่ มีทั้งการแสดงฮิปฮอป, นักเต้นบอลลีวูด พาเหรดแดร็กควีน และการแสดงลูกโป่งแบบในงานคาร์นิวัล มาร์ดิกรา

ซึ่งทาง ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทำเซอร์ไพรสส์ให้กับประชาชนที่รอเข้าเฝ้า โดยการเสด็จออกสีหบัญชร ณ พระราชวังบัคกิงแฮม ในฉลองพระองค์สีเขียวสดใส ทรงโบกพระหัตถ์ ให้กับประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark