ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ถกปัญหาชุดลูกเสือแพง

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงศึกษาธิการ สั่งยืดหยุ่นการใส่ชุดเครื่องแบบลูกเสือ และเนตรนารี ให้โรงเรียนอนุโลมได้ ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดเต็มรูปแบบ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง กรณีโซเชียลมีเดีย แห่แชร์ราคาค่าชุดลูกเสือ ที่ผู้ปกครองต้องไปซื้อมาให้ครบ ทั้งเสื้อ กางเกง ผ้าพันคอ วอกเกิล และรองเท้าลูกเสือ รวมเป็นเงินประมาณ 1,500 บาท ต่อชุด แล้วได้ใส่แค่สัปดาห์ละครั้ง

เรื่องนี้ กระทรวงศึกษาธิการ รับทราบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และได้ย้ำไปยังสถานศึกษาทุกแห่งแล้วว่า สิ่งใดที่ไม่จำเป็นและจะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง ขอให้โรงเรียน สถานศึกษายืดหยุ่นการจัดการเรียนการสอน บางวิชาอย่าง เช่น วิชาลูกเสือ เนตรนารี วิชาเฉพาะ ที่ต้องมีการแต่งเครื่องแบบเพิ่มเติมขึ้นมา ถ้าไม่จำเป็นจะต้องมีการแต่งเครื่องแบบเต็ม แต่ขอให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอกให้รู้ว่าเด็กได้เรียนวิชาลูกเสือ ก็เพียงพอแล้ว

สำหรับชุดลูกเสือ ถูกจัดอยู่ในโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ รวมอยู่ในหมวดเครื่องแบบนักเรียน ที่โรงเรียนได้จ่ายเงินสดเป็นค่าชุดนักเรียน ให้แก่ผู้ปกครอง และนักเรียนไปจัดซื้อได้เอง ในชั้นประถมศึกษา คนละ 360-500 บาท ตามเกณฑ์ค่าใช้จ่ายรายหัว ให้เด็กประถมศึกษา 360 บาท ม.ต้น 450 บาท และ ม.ปลาย 500 บาทต่อปี และกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ระหว่างเสนอให้ปรับอัตราค่าใช้จ่าย เงินอุดหนุนเรียนฟรีใหม่ ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และค่าครองชีพ

ทีมข่าวไปสำรวจราคาชุดลูกเสือ ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สาขาลาดพร้าว พบว่า ชุดลูกเสือสามัญ ทั้งชุดราคาไม่เกิน 1,000 บาท เสื้อกับกางเกง ราคารวมไม่เกิน 500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด เสื้อผ้า ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น วอกเกิล, ผ้าพันคอ, หมวก, เข็ม, เครื่องหมายลูกเสือ และเข็มขัด อีก ไม่เกิน 400 บาท ไม่ได้ขึ้นราคา เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark