ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ศาลฎีกา พิพากษายกฟ้อง คดีสลากฯ 30 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด วันนี้ ปักหมุดที่สถานการณ์ร้อน เมื่อคดีดังสลากฯ 30 ล้านบาท มาถึงตอนปิดฉาก ศาลฎีกามีคำพิพากษายกฟ้องหมวดจรูญ ยืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ปิดฉากคดีสลากฯ อลเวง ระหว่างครูปรีชากับหมวดจรูญ

คดีที่ได้รับความสนใจจากประชาชนแบบข้ามปี เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 มีตัวละครหลักสองคน คนหนึ่งเป็นครู ส่วนอีกคนเป็นอดีตข้าราชการตำรวจวัยเกษียณ ซึ่งต่อมาแทบจะไม่มีใครในสังคมไทยไม่รู้จักชื่อ หมวดจรูญ หรือ ร้อยตำรวจโท จรูญ วิมูล ที่ประกาศเป็นเจ้าของสลากฯ หมายเลข 533726 รางวัลที่ 1 งวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 จำนวน 5 ใบ มูลค่ารางวัล 30 ล้านบาท

แต่การรับเงินไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะมี ครูปรีชา ใคร่ครวญ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ว่าสลากฯ หมายเลขที่ถูกรางวัลที่หนึ่งข้างต้นหายไป เท่ากับมีผู้ประกาศเป็นเจ้าของรางวัลที่หนึ่งพร้อมกันสองคน เป็นเรื่องราวอลเวง ที่ต่อสู้กันถึงสามศาล โดยมีการฟ้องหมวดจรูญ ในข้อหายักยอกทรัพย์ รับของโจร

24 มิถุนายน 2562 ศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งพิพากษายกฟ้องหมวดจรูญ ในข้อหายักยอกทรัพย์และรับของโจร เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์ยื่นมาไม่ตรงกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าหมวดจรูญมีความผิด

20 ตุลาคม 2563 ศาลอุทธรณ์ ภาค 7 มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

และคดีมาถึงปลายทางในวันนี้ เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์

คดีดังมหากาพย์ ลอตเตอรี่ 30 ล้านบาท กรณีสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เลข 533726 ที่ ร้อยตำรวจโท จรูญ วิมูล หรือ หมวดจรูญ อดีตข้าราชการตำรวจ เป็นผู้นำสลาก จำนวน 1 ชุด รวม 5 ใบ เป็นเงินจำนวน 30 ล้านบาท ไปขึ้นเงิน แต่ถูก นายปรีชา ใคร่ครวญ หรือครูปรีชา ครูชำนาญการพิเศษ ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี ในข้อหายักยอกทรัพย์ รับของโจร ซึ่งมีการต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน จากศาลชั้นต้นศาลอุทธรณ์ วันนี้ ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา เพื่อที่เป็นที่สิ้นสุดในคดี

โดยในเวลา 09.00 น. หมวดจรูญเดินทางมาถึงศาลพร้อมครอบครัว และตัวแทนทีมทนายความ ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะเดินขึ้นสู่ศาลว่า เมื่อคืนหลับสบาย ไม่มีความเป็นกังวล ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะผ่านมาแล้วถึง 2 ศาล

ต่อมา ครูปรีชา ฝ่ายโจทก์ เดินทางมาถึงศาล ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ผู้สื่อข่าวพยายามจะยื่นไมค์สัมภาษณ์ แต่ครูก็รีบเดินขึ้นไปบนศาล บอกความรู้สึกเพียงว่า ไม่กังวล รู้สึกสบาย ๆ พร้อมกับยกนิ้วโป้งขึ้นมา และยังยืนยันวลีเดิม "ความจริงก็คือความจริง"

จากนั้นศาลขึ้นนั่งบังลังก์ เริ่มอ่านคำพิพากษาในเวลา 09.30 น. และเนื่องจากสถานการณ์โควิด -19 ศาลจึงจำกัดจำนวนคู่ความในคดีที่เข้าร่วมรับฟังการพิจารณคดี ฝ่ายโจทก์ จำนวน 6 คน ฝ่ายจำเลย จำนวน 6 คน และสื่อมวลชน 1 คน โดยใช้เวลาเวลาในการอ่านคำพิพากษาประมาณ 30 นาที ศาลฎีกายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทรธ์

ความจริงก็คือความจริง แต่ความจริงเรื่องนี้ ยังมีต่อ เพราะยังมีอีก 3 คดี ที่กองปราบปรามดำเนินการ ซึ่งเดี๋ยวเราจะไปย้อนเส้นทางคดีนี้ทั้งหมดกันอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark