ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทบ.ถอยแล้ว ไม่ผ่า GT200 แล้ว เตรียมคืนเงิน 3 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กองทัพบกถอยแล้วไม่ผ่าเครื่อง GT200 อีกเตรียมคืนงบประมาณ 2-3 ล้านบาท

เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลัง สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 กรณี กองทัพบก ตั้งงบประมาณเพื่อการตรวจสอบเครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด GT200 ของกองทัพบก 7.5 บาท ทั้งที่มีการตรวจสอบถึงประสิทธิภาพ เปิดโปงเครื่องลวงโลก และดำเนินคดีกับบริษัทผู้จำหน่าย รวมถึง ป.ป.ช.ตรวจสอบว่ามีการทุจริตหรือไม่

ล่าสุด พลเอกสันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ขณะนี้สิ้นสุดแล้ว ไม่ต้องผ่าพิสูจน์ ยืนยันว่างบประมาณปี 2566 ไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ส่วนงบประมาณปี 2565 ก็ไม่ต้องใช้แล้ว กองทัพบก ต้องคืนประมาณ 2-3 ล้านบาท ซึ่งหลังที่ผ่านมามีการผ่าพิสูจน์ไปแล้ว 320 เครื่อง

ทั้งนี้ กองทัพบก อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบจากอัยการสูงสุดต่อไป พร้อมยืนยัน กองทัพบก จะใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชนอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ พลเอกสันติพงศ์ ชี้แจงด้วยว่าการที่กองทัพบกตั้งงบประมาณ 7.5 ล้านบาท เพื่อตรวจสอบ GT200 นั้นกระทำก่อนที่ศาลมีคำพิพากษา คดียังไม่สิ้นสุด อีกทั้ง กองทัพบก ยังยื่นฟ้องศาลปกครองควบคู่กันไปด้วยตามคำแนะนำของอัยการสูงสุด เพื่อยืนยันว่าไม่มีประสิทธิภาพจริง และเป็นหลักฐานในทางคดีจึงต้องส่งผ่าพิสูจน์ อันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อผลทางคดีมุ่งให้ทางราชการได้รับค่าเสียหายชดเชย ไม่ใช่ตั้งงบประมาณหลังมีคำพิพากษาตามที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้นอกจากดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัทคู่สัญญาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหา GT200 ได้ถูกนำเข้ากระบวนการสอบสวนทางวินัย และทางกฎหมายอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark